TNN online เลือกตั้ง 2566 หุ้นสื่อ ITV เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ พิธา ถือครองหุ้นสื่อ

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 หุ้นสื่อ ITV เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ พิธา ถือครองหุ้นสื่อ

เลือกตั้ง 2566 หุ้นสื่อ ITV เรืองไกร ร้อง กกต. สอบ พิธา ถือครองหุ้นสื่อ

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ยืนยันไม่กังวลที่ตนเองถูก ยื่น กกต. ให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อ ที่เข้าข่ายขัดกฎหมาย โดยเชื่อว่าเป็นเกมการเมืองหวังดิ สเครดิตในช่วงโค้งสุดท้าย ขณะที่่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ มั่นใจในข้อกฎหมายว่าความผิดเกิดขึ้นจริง

ในวันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย   ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบว่าการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล   มีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หรือไม่ เนื่องจากมีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) จำนวน 42,000 หุ้น ซึ่งกฎหมายบัญญัติห้ามเอาไว้  ส่วนการที่นายพิธาออกมาระบุว่าเป็นเพียงผู้จัดการมรดกเท่านั้น  ตนก็ขอให้ดูรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) เขียนว่าผู้จะลงสมัคร ส.ส.ต้องไม่เป็นผู้ถือครองหุ้นสื่อ 


ขณะที่ข้ออ้างว่าได้หารือและชี้แจงกับ ป.ป.ช.แล้วนั้น ถือเป็นกฎหมายคนละฉบับ  เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติการลงสมัคร ส.ส. สิ่งที่นายพิธาอ้างน่าจะเป็นเรื่องการถือครองหุ้นและแจ้งบัญชีทรัพย์สิน 


โดยได้ไปตรวจสอบการแจ้งบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ระหว่างดำรงตำแหน่ง ส.ส. ก็ไม่พบว่า มีการแจ้งหุ้นดังกล่าวต่อ ป.ป.ช. ช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงได้ไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบว่านายพิธาแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จหรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้กกต.ทำหน้าที่ให้เร็ว เพราะผลการดำเนินการก่อนหรือหลังเลือกตั้งจะแตกต่างกัน  อย่างไรก็ตาม หากนายพิธาขาดคุณสมบัติจากกรณีดังกล่าวจะมีผลเหมือนกับกรณี นายสิระ เจนจาคะ ที่ต้องคืนสิทธิประโยชน์ต่างๆ


ขณะที่ ท่าทีของ นายพิธา  ยืนยันไม่กังวลกับข้อกฎหมายที่ตนเองถูกร้องเรียนเรื่องการถือหุ้นสื่อ  เพราะประเมินไว้ก่อนแล้วว่าในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งจะมีการนำเรื่องนี้มาดิสเครดิตหวังผลทางการเมืองเพื่อลดทอนความเชื่อมั่นของตนและพรรคก้าวไกล มากกว่าการหวังผลทางกฎหมาย ดังนั้น ขอให้ประชาชนผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่ต้องเป็นกังวล เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวของตน แต่คือเรื่องของทุกคนที่อยากเห็นประเทศไทยเกิดการเปลี่ยนแปลง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง