TNN online ซูดานหยุดยิงล่าสุดล้มเหลว นานาชาติเร่งอพยพต่อเนื่อง

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

ซูดานหยุดยิงล่าสุดล้มเหลว นานาชาติเร่งอพยพต่อเนื่อง

ซูดานหยุดยิงล่าสุดล้มเหลว นานาชาติเร่งอพยพต่อเนื่อง

Sudan: การสู้รบไม่หยุดในหลายเมือง แม้ต่อเวลาหยุดยิงไปอีก 3 วัน ตลาดหลักในเมืองบาห์รีพังพินาศ ชาวจีนหลายร้อยคนอพยพกลับประเทศด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ชาวอเมริกันหลายร้อยคนเดินทางออกจากซูดาน หลังรัฐบาลสหรัฐฯ เตือนให้ออกจากซูดานภายใน 24-48 ชั่วโมง

ล่าสุดในซูดานเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) วันแรกของการขยายเวลาหยุดยิงออกไปอีก 3 วัน ควันดำปกคลุมท้องฟ้ากรุงคาร์ทูม เมืองหลวงซูดาน และเมืองบาห์รีที่อยู่ติดกัน หลังเกิดการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดิน มีการใช้รถถังและปืนใหญ่ยิงกันในเมืองหลวงและในเมืองบาห์รี  


ในกรุงคาร์ทูม เสียงระเบิดและเสียงปืนดังเขย่าย่านที่อยู่อาศัยหลายแห่ง ฝ่ายกองทัพซูดานใช้เครื่องบินขับไล่ไอพ่นและโดรนอากาศยานไร้คนขับโจมตีทางอากาศ ถล่มกองกำลัง RSF ในย่านที่อยู่อาศัยทั่วกรุงคาร์ทูม ทิ้งให้ประชาชนต้องหลบอยู่แต่ในบ้านอย่างหวาดผวา โดยมีอาหาร น้ำ เชื้อเพลิงเหลือน้อยเต็มที และแทบไม่มีไฟฟ้าใช้


ในเมืองบาห์รี ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงคาร์ทูม จึงมีอีกชื่อหนึ่งว่า คาร์ทูมเหนือ ภาพล่าสุดเมื่อวานนี้ เกิดความเสียหายอย่างหนัก ตลาดหลักของเมืองพังพินาศ อาคารหลายหลังพังถล่ม 


ส่วนยอดผู้เสียชีวิตนาน 2 สัปดาห์ ยังอยู่ที่ 512 คน และบาดเจ็บ 4,200 คน ยืนยันโดยสหประชาชาติ หรือ UN ซึ่งเตือนด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงน่าจะมากกว่านี้มาก ด้านสหภาพแพทย์ซูดานระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าว มี 387 คนเป็นพลเรือน


เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา วันสุดท้ายของการหยุดยิง 3 วันครั้งแรก ทั้งกองทัพซูดานและกองกำลังสนับสนุนรวดเร็ว RSF ที่กำลังสู้รบกันในซูดานขณะนี้ ได้ตกลงต่อเวลาหยุดยิงต่อไปอีก 3 วันตั้งแต่วันศุกร์ (28 เม.ย.) เมื่อวานนี้ จนถึงวันอาทิตย์ (30 เม.ย.) นี้ แต่การสู้รบก็ยังคงเกิดขึ้นไม่หยุด


ส่วนในเมืองพอร์ทซูดาน มีชาวต่างชาติในซูดานรวมถึงชาวซูดานเอง เข้าแถวยาวเหยียดเพื่อรอขึ้นเรือ และยืนจับกลุ่มกันเต็มบริเวณท่าเรือ พร้อมกับกระเป๋าเดินทางใบใหญ่และข้าวของสัมภาระจำนวนมาก โดยเมืองพอร์ทซูดานนี้ เป็นจุดหลักในการอพยพออกจากซูดานโดยทางเรือ 


ด้านชาวจีนกว่า 340 คนที่อพยพออกจากซูดานไปยังซาอุดิอาระเบีย เดินทางด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ออกจากสนามบินนานาชาติคิง อับดูลาซิซ ในเมืองเจ๊ดดาห์ ซาอุดิอาระเบียเมื่อวานนี้ เพื่อเดินทางกลับกรุงปักกิ่ง


ด้านสหรัฐฯ โดยวีแดนท์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ รายงานว่า ชาวอเมริกันหลายร้อยคนเดินทางออกจากซูดานแล้ว ทั้งทางบก ทะเลและอากาศ หลังสหรัฐฯ ประกาศเตือนชาวอเมริกันในซูดานให้รีบเดินทางออกจากซูดานภายใน 24-48 ชั่วโมง


ด้านประเทศเพื่อนบ้านซูดานก็ช่วยรับผู้อพยพจากซูดานเข้าประเทศหลายหมื่นคนแล้ว โดยอียิปต์รายงานรับผู้อพยพ 16,000 คน ส่วนชาดรับไป 20,000 คน ด้านสำนักงานผู้ลี้ภัยของ UN รายงาน กว่า 14,000 คนอพยพเข้าสู่ซูดานใต้ โดยซูดานใต้เคยเป็นส่วนหนึ่งของซูดาน แต่เป็นเอกราชจากซูดานในปี 2011


ภาพ: Reuters


————

📲 อัพเดทข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน Line กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง