TNN online เลือกตั้ง 2566 สรุปครบทุกเรื่อง "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" ต้องรู้ไว้ เช็กเลยที่นี่

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 สรุปครบทุกเรื่อง "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" ต้องรู้ไว้ เช็กเลยที่นี่

เลือกตั้ง 2566 สรุปครบทุกเรื่อง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ต้องรู้ไว้ เช็กเลยที่นี่

ใกล้เข้าสู่ ‘การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)’ ครั้งใหม่ในประเทศไทย หรือ เลือกตั้ง 2566 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะมีประกาศยุบสภา ก่อนที่อายุผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคมนี้


ใกล้เข้าสู่ ‘การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)’ ครั้งใหม่ในประเทศไทย หรือ เลือกตั้ง 2566 ที่คาดว่าจะจัดขึ้นวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศว่าจะมีประกาศยุบสภา ก่อนที่อายุผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มีนาคมนี้


โดยการเลือกตั้งในปี 2566 เป็นการจัดการเลือกตั้งทั่วไป เพื่อเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.ระบบแบ่งเขต 400 คน และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งในปีนี้มีเรื่องใดที่คุณควรรู้ก่อนไปเข้าคูหาใช้สิทธิ วันนี้สรุปมาไว้ที่นี่

 

ตรวจสอบสิทธิ และหาข้อมูลเลือกตั้ง ได้ที่ไหน?


สำหรับการเลือกตั้ง 2566 ที่จะถึงนี้ หากใครต้องการหาข้อมูลการเลือกตั้ง และจะตรวจสอบสิทธิการเลือกตั้งของตนเอง สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “Smart Vote” ผ่านทาง App Store หรือ Google Play ได้เลย ซึ่งจะสามารถตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งของคุณได้ว่าอยู่เขตไหน ตั้งอยู่ที่ใด รวมไปถึงแสดงลำดับที่ในบัญชีเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน “Smart Vote” ยังมีข้อมูลผู้สมัครพรรคการเมือง รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และระเบียบการเลือกตั้งไว้อย่างครบถ้วน

 

ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ทำอย่างไร


การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับคำสั่งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง โดยสามารถยื่นคำขอลงทะเบียน ขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง 20 วันก่อนวันเลือกตั้ง ในวันและเวลาราชการได้ 2 ช่องทาง ดังนี้

1. ยื่นด้วยตนเอง หรือสามารถยื่นคำขอเป็นกลุ่มได้ โดยสามารถมอบหมายผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นยื่นแทนได้

2. คำสั่งของทางราชการ หรือหลักฐานอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน

3. สำเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจําตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

 

การลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง ทำอย่างไร


การลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง คือ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง สามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ โดยต้องแจ้งความประสงค์ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง 30 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ในวันและเวลาราชการ โดยสามารถดำเนินการได้ 3 ช่องทาง ดังนี้

1. ยื่นด้วยตนเอง หรือสามารถยื่นคำขอเป็นกลุ่มได้ โดยสามารถมอบหมายผู้มีสิทธิเลือกตั้งอื่นยื่นแทนได้

2. ยื่นทางไปรษณีย์ โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสําคัญ ทั้งนี้ ให้ยื่นเอกสารหลักฐาน ดังต่อไปนี้

- แบบคำร้องขอใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง (รายบุคคล หรือ คณะบุคคล)

- สำเนาบัตรประจําตัวประชาชน หรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายซึ่งทางราชการออกให้และมีเลขประจําตัวประชาชน พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง

3. ยื่นผ่านช่องทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ต่างๆ ที่สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกําหนด และสามารถทําการลงทะเบียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ การยื่นผ่านช่องทางนี้ไม่ต้องนําส่งเอกสารหรือหลักฐานประกอบการลงทะเบียน โดยทำการบันทึกข้อมูลลงในเว็บไชต์ที่กำหนด

 

เตรียมความพร้อมอะไรบ้างก่อนเข้าคูหา?


สำหรับการเตรียมตัวก่อนเข้าคูหาเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนั้น มีสิ่งที่ต้องเตรียมไปดังนี้

1. “บัตรประชาชน” เพื่อยืนยันตนเอง หรือจะเป็นบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้ ที่มีรูปถ่ายและเลข 13 หลัก  

2. ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ และตรวจสอบลำดับที่ให้ครบถ้วน

3. ทำความรู้จักผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง ไว้ล่วงหน้า

 

ขั้นตอนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นอย่างไร


สำหรับขั้นตอนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีดังนี้

1. เมื่อเข้าหน่วยเลือกตั้ง ยื่นหลักฐานแสดงตน เจ้าหน้าที่จะให้ลงชื่อในบัญชีรายชื่อ และต้นขั้วบัตร

2. รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประกอบไปด้วย บัตรเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

3. นำบัตรเข้าคูหา และทำเครื่องหมายกากากบาทลงในช่องหมายเลขผู้สมัครและพรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้ง เพียงหมายเลขเดียวต่อหนึ่งใบ ทั้งนี้ หากไม่ใส่เครื่องหมาย ทำเครื่องหมายอื่นที่ไม่ใช่กากากบาท หรือทำเครื่องหมายอื่นๆ บัตรใบนั้น จะกลายเป็นบัตรเสีย

4. พับและนำไปหยอดบัตรที่หีบเลือกตั้งด้วยตนเอง ถือเป็นอันเสร็จสิ้น โดยงดถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนน

 

ขั้นตอนแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำอย่างไร


สำหรับผู้ใดที่มีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กฎหมายกำหนดให้แจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประสงค์จะแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้แจ้งเหตุจำเป็น ภายใน 7 วันก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ดังนี้

 

1. ให้ผู้แจ้งเหตุเข้าที่เว็บไซต์  ระบบแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์ (https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main) - ลิงก์เว็บไซต์

2. เว็บไซต์ www.ect.go.th

3. แอปพลิเคชัน Smart Vote หัวข้อ "การแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์"

 

ขั้นตอนที่ 2 กรอกข้อความในแบบแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วน และปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนด เมื่อยืนยันข้อความที่ได้กรอกแล้ว ระบบจะแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้โดยอัตโนมัติ

 

ขั้นตอนที่ 3 พิมพ์แบบการแจ้งเหตุจำเป็นที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือจัดเก็บสำเนาข้อมูลไว้ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นหลักฐาน

 

5 สิทธิที่ถูกจำกัด หากผู้มีสิทธิไปไม่เลือกตั้ง มีอะไรบ้าง?


ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 35 ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ผู้ใดไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งและมิได้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้งแล้วแต่เหตุนั้นมิใช่เหตุอันสมควร ผู้นั้นถูกจำกัดสิทธิ ดังต่อไปนี้

1. ยื่นคําร้องคัดค้านการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

2. สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา

3. สมัครรับเลือกเป็นกํานันและผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายว่าด้วยลักษณะปกครองท้องที่

4. ดํารงตําแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และ

ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา

5. ดํารงตําแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหาร ท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ตามกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

ทั้งนี้ การจํากัดสิทธิตามวรรคหนึ่งให้มีกําหนดเวลาครั้งละสองปีนับแต่วันเลือกตั้งครั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และหากในการเลือกตั้งครั้งต่อไปผู้นั้นไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอีกให้นับเวลาการจํากัดสิทธิครั้งหลังนี้ โดยนับจากวันที่มิได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งใหม่ หากกำหนดเวลาการจำกัดสิทธิครั้งก่อนยังเหลืออยู่เท่าใดให้กำหนดเวลาการจำกัดสิทธินั้นสิ้นสุดลง

 

เช็กไทม์ไลน์เลือกตั้ง 2566 หลังประกาศยุบสภา

 

เดือนมีนาคม 66

23 มี.ค. 2566 อายุสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง

30 มี.ค. 2566 วันสุดท้ายที่คาดว่าพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้ 31 มี.ค. 2566 กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง และประกาศกำหนดวันรับสมัคร

 

เดือนเมษายน 66

3-7 เม.ย. 2566 เป็นวันรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

11 เม.ย. 2566 วันสุดท้ายของการประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง

14 เม.ย. 2566 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.

16 เม.ย. 2566 วันสุดท้ายส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน และสรรหาแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

26 เม.ย. 2566 วันสุดท้ายของการเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้งและสถานที่เลือกตั้ง รวมถึงวันสุดท้ายของการเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ

30 เม.ย. 2566 วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตเลือกตั้ง และแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

เดือนพฤษภาคม 66

1-6 พ.ค. 2566 แจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

1 พ.ค. 2566 วันสุดท้ายยื่นคำร้องเกี่ยวกับสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง

3 พ.ค. 2566 วันสุดท้ายศาลฎีกาพิจารณาสิทธิสมัครกรณีผู้อำนวยการ การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งไม่รับสมัคร

6 พ.ค. 2566 วันสุดท้ายที่ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ยื่นคำร้องศาลฎีกา กรณีผู้สมัครขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้าม

7 พ.ค. 2566 วันเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป

8-14 พ.ค. 2566 วันแจ้งเหตุไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ รายละเอียดเพิ่มเติมด้านอื่นๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง