TNN online เลือกตั้ง 2566 สะพัด! นายกฯ ยุบสภาฯ 20 มี.ค. - กกต.ปัดขยับเลือกตั้ง

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 สะพัด! นายกฯ ยุบสภาฯ 20 มี.ค. - กกต.ปัดขยับเลือกตั้ง

เลือกตั้ง 2566 สะพัด! นายกฯ ยุบสภาฯ 20 มี.ค. - กกต.ปัดขยับเลือกตั้ง

การเมืองเข้มข้นขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะเมื่อเงื่อนเวลาขยับเข้าใกล้กับวาระรัฐบาล รวมถึงการคาดการณ์ว่าการยุบสภาจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ โดยที่ กกต.อาจเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 แต่ล่าสุด เลขาธิการ กกต. ยืนยันว่า กกต.ยังคงยึดกรอบวันหย่อนบัตรตามกรอบเดิมในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ และพร้อมจะจัดการเลือกตั้งในทุกสถานการณ์

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ปฏิเสธกระแสข่าวการขยับไทม์ไลน์วันหย่อนบัตรเลือกตั้งมาเป็นวันที่ 14 พฤษภาคม โดยยืนยัน กกต.ยังคงยึดกรอบเดิมคือ วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่จะครบวาระรัฐบาล โดยที่ กกต.มีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นกรณีการยุบสภา หรือรัฐบาลอยู่ครบเทอม ซึ่งขณะนี้ กกต.อยู่ระหว่างการเร่งพิจารณาเขตเลือกตั้ง และกำชับให้ผู้อำนวยการ กกต.ประจำจังหวัด เตรียมความความพร้อมการปฏิบัติหน้าที่ทั้งในกรณีที่มีการยุบสภา หรือรัฐบาลอยู่จนครบวาระ 


ทั้งนี้ มีรายงานว่า   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  จะประกาศยุบสภาในวันที่ 20 มีนาคมนี้ ซึ่งเป็นห้วงเวลาก่อนที่รัฐบาลจะครบวาระการทำหน้าที่ 4 ปีในวันที่ 23 มีนาคม 2566 อีกทั้งเป็นช่วงเวลาหลังจากที่ประธาน กกต.  จะลงนามเพื่อประกาศเขตเลือกตั้ง ส.ส.ทั้ง 400 เขต ในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะเป็นวันที่ 16 มีนาคมนี้  ซึ่งเมื่อนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้ว  กกต.จะต้องเสนอให้มีการออกพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ส.ส.ภายใน 5 วัน โดย กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน  


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ให้นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566  ภายหลังรับพิจารณาประเด็นการถือหุ้นบริษัทเอกชนว่า นายศักดิ์สยามไม่ได้เสียขวัญกับสิ่งที่เกิดขึ้น และไม่ได้กระทบกับการเลือกตั้งของพรรคภูมิใจไทย โดยประเมินว่าคดีดังกล่าวจะได้ข้อยุติภายใน 2 เดือน พร้อมยอมรับว่าภายในพรรคฯ ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดช่วงนี้จึงเกิดคดีความต่างๆ หรือมีปัญหาพุ่งเป้ามาที่พรรคภูมิใจไทย หรือเป็นเพราะว่าพรรคมีนโยบายที่โดนใจประชาชน จึงต้องหาทางสกัด อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลฯ จากอาการมืออักเสบ ได้โทรศัพท์มาสอบถามและแสดงความเป็นห่วงปัญหาที่เกิดขึ้นกับนายศักดิ์สยาม 


ด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ  รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  เปิดเผยว่า จากการหารือกับนายศักดิ์สยามได้รับคำยืนยันว่าพร้อมที่จะชี้แจงภายในเวลา 15 วันตามกรอบที่ศาลกำหนด และย้ำว่าทุกอย่างมีที่มาที่ไป ถูกต้องทั้งหมด ซึ่ง ส.ส.ของพรรคต่างไม่กังวลกับเรื่องนี้ เพราะมองว่าเป็นเรื่องปกติของการเมืองในช่วงปลายรัฐบาล และมั่นใจว่าสิ่งที่นายศักดิ์สยามทำไม่ได้ผิดกฎหมาย อีกทั้งเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค  พร้อมเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นผลบวกกับพรรคภูมิใจไทย เพราะเมื่อผลการตรวจสอบออกมา จะทำให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใส ส่วนประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจะมีผลต่อการตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ของนายศักดิ์สยามหรือไม่ คงต้องสอบถามเจ้าตัวเอง 


ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะแกนนำกลุ่มสามมิตร  กล่าวถึงกระแสการย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทยว่า  ตนได้มอบหมายให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร  ดำเนินการและตัดสินใจในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ประมาณ 10 กว่าวัน  ซึ่งย้ำว่าไปไหนก็ไปด้วยกัน แต่ช่วงนี้ในฐานะรัฐมนตรีก็ต้องดำเนินการสะสางงานให้เสร็จสิ้นทันเวลาที่วางไว้ ส่วนการประเมินสถานการณ์การเมืองเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลนั้น ยอมรับว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าพรรคใดจะเป็นรัฐบาล และพรรคที่ตนจะย้ายไปสังกัดจะเป็นรัฐบาลหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาตนไม่เคยอยู่ฝ่ายค้าน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง