TNN online เลือกตั้ง 2566 ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ สูตรคำนวณส.ส.-แบ่งเขตไม่นับรวมต่างด้าว

TNN ONLINE

เลือกตั้ง2566

เลือกตั้ง 2566 ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ สูตรคำนวณส.ส.-แบ่งเขตไม่นับรวมต่างด้าว

เลือกตั้ง 2566 ศาลรธน.มีมติเอกฉันท์ สูตรคำนวณส.ส.-แบ่งเขตไม่นับรวมต่างด้าว

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ วิธีคำนวณจำนวน ส.ส. โดยใช้หลักฐานการทะเบียนราษฎร แบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่ให้นับรวมผู้ที่ไม่ได้สัญชาติไทย ส่งผลให้ กกต.ต้องดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ วิธีคำนวณจำนวน ส.ส. โดยใช้หลักฐานการทะเบียนราษฎร แบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่ให้นับรวมผู้ที่ไม่ได้สัญชาติไทย ส่งผลให้ กกต.ต้องดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ 


วันนี้ (3 มี.ค.66) ศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของกกต. ในการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมี โดยนำจำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรตามที่สำนักทะเบียนกลางประกาศ ณ วันที่ 31 ธ.ค. ของปีที่ล่วงมา มาใช้ในการคิดคำนวณจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด ถูกต้องหรือไม่


ก่อนมีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่า การกำหนดจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี ซึ่งกำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้งนั้น คำว่า "ราษฎร" ไม่หมายรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย โดยให้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปและไม่ให้มีผลย้อนหลังไปถึงการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา 


ทั้งนี้ ผลของคำวินิจฉัยดังกล่าวทำให้ กกต.จะต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ โดยจะต้องไม่นำผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวน เบื้องต้นการคำนวณใหม่จะส่งผลให้ 8 จังหวัด มีความเปลี่ยนแปลงจำนวน ส.ส. โดย 4 จังหวัดจะมี ส.ส.ลดลง ประกอบด้วย ตาก เชียงราย  เชียงใหม่ และสมุทรสาคร ส่วนอีก 4 จังหวัดจะมีจำนวน ส.ส. เพิ่ม คือ อุดรธานี  ลพบุรี  นครศรีธรรมราช และปัตตานี  


นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังได้พิจารณาเรื่องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่ ภายหลัง 54 ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นเรื่อง ชี้ว่า นายศักดิ์สยามยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นอย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของ หจก. เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยามสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 1 


โดย ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ให้รับคำร้องไว้พิจารณา และให้นายศักดิ์สยามชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง พร้อมให้นายศักดิ์สยามหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค. 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ออกมา 


ภายหลังได้รับทราบคำวินิจฉัยของศาล นายศักดิ์สยาม ได้แจ้งต่อทีมงานหน้าห้องที่กระทรวงคมนาคมว่า จะไม่มากระทรวงฯตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งจากศาลรัฐธรรมนูญ ขณะเดียวกันยืนยันว่า พร้อมชี้แจงตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญหลังจากรับทราบคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ระหว่างที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทน


ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว และมองว่าไม่มีผลต่อคณะรัฐมนตรีเพราะทำงานตามนโยบายอยู่แล้ว และแม้ว่ารัฐมนตรีไม่อยู่ก็มีปลัดกระทรวง และรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลทำหน้าที่ได้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีพรรคภูมิใจไทยเจออุปสรรคหลายอย่างในช่วงนี้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง