TNN online เผยภาพ “ยอยักษ์” เครื่องมือจับสัตว์น้ำ เอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง

TNN ONLINE

Earth

เผยภาพ “ยอยักษ์” เครื่องมือจับสัตว์น้ำ เอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง

เผยภาพ “ยอยักษ์” เครื่องมือจับสัตว์น้ำ  เอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง

Environment: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยภาพ “ยอยักษ์” เครื่องมือจับสัตว์น้ำขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพัทลุง อยู่คู่กับภาพของใจกลางทางช้างเผือกสุดอลังการบนฟ้าเช่นนี้ นับเป็นภาพถ่ายดาราศาสตร์ฝีมือคนไทย ประจำสัปดาห์นี้ ผลงานของคุณณภัทรกาญจน์ กาญจน์อุดมฤกษ์ ซึ่งภาพนี้ได้รับรางวัลชมเชย การประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ ประจำปี 2563 ประเภทภาพถ่ายวิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์

ใจกลางทางช้างเผือกที่เห็นในภาพนี้ เป็นช่วงเดือนสิงหาคม ช่วงดังกล่าวสามารถเห็นใจกลางทางช้างเผือกได้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าเป็นต้นไป แนวพาดผ่านของใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏเฉียงจากขอบฟ้าทิศใต้ ไปบรรจบยังขอบฟ้าทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้นใจกลางทางช้างเผือกจะค่อย ๆ ตั้งฉากกับทิศใต้มากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเวลาประมาณ 22:00 น. จะมาตั้งฉากในลักษณะเดียวกันกับในภาพนี้


ยอยักษ์ หรือ ยอ เป็นอุปกรณ์สำหรับดักจับปลาขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณคลองปากประ จังหวัดพัทลุง สร้างขึ้นจากไม้ไผ่และเชือก ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากและดูสวยงามแปลกตา อยู่คู่กับชาวบ้านมาจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะการล่องเรือชมยอยักษ์คู่กับแสงแรกของวันด้วยตาตัวเองสักครั้ง


สำหรับผู้สนใจชื่นชมและถ่ายภาพใจกลางทางช้างเผือก ช่วงเดือนมิถุนายนนี้ใจกลางทางช้างเผือกจะปรากฏให้เห็นบริเวณขอบฟ้าทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าเป็นต้นไปตลอดทั้งคืน จนกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้นจากขอบฟ้าในรุ่งเช้า สามารถค้นหาสถานที่ถ่ายภาพทางช้างเผือกสวยๆ ได้ที่ #เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 12 แห่ง ที่รับประกันความมืดของท้องฟ้า ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://darksky.narit.or.th/ 


ภาพ : ณภัทรกาญจน์ กาญจน์อุดมฤกษ์ - ผู้ได้รับรางวัลชมเชย การประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ ปี 2563 ประเภทวิวธรรมชาติกับดาราศาสตร์

ที่มา: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ



 _____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง