TNN online กระทบไทยไหม? "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก

TNN ONLINE

Earth

กระทบไทยไหม? "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก

กระทบไทยไหม? พายุโซนร้อนลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก

ผู้เชี่ยวชาญทีมกรุ๊ป เผย "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะมาไม่ถึงประเทศไทย เช็กรายละเอียดที่นี่

ผู้เชี่ยวชาญทีมกรุ๊ป เผย "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะมาไม่ถึงประเทศไทย เช็กรายละเอียดที่นี่


นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการ และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทีมกรุ๊ป และนายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม เตือนภัยพิบัติ (วิชาการ) โดยระบุว่า พายุโซนร้อนลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะมาไม่ถึงประเทศไทย จะไปทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมากทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ และเกาะไต้หวัน


ส่วนในไทยนั้น วันที่ 5 ถึง 10 มิ.ย. จะมีฝนตกปานกลาง กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลอดแนวพื้นที่ชายแดน ของประเทศไทยติดกับประเทศพม่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก และในพื้นที่ภาคอิสานตอนบนบริเวณพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง และจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต และตรัง


(1) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะก่อตัวขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และเพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก คาดว่า

-วันที่ 10 มิ.ย. จะทำให้มีฝนตกหนัก ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ และเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ และกลับตัวเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก

-วันที่ 13 มิ.ย.จะเหนี่ยวนำ ทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้เพิ่มกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะไปทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศไต้หวัน

-วันที่ 14 มิ.ย. จะไปสลายตัวในทะเล ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนั้น


(2) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ในอ่าวเบงกอล คาดว่าจะเพิ่มกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อย อย่างช้าๆ จะทำให้ลมมรสุมที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น

ตั้งแต่วันที่ 5 ถึง 10 มิ.ย. จะทำให้มีฝนตกปานกลาง กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย และจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต และตรัง และ มีฝนตกปานกลาง ตลอดแนวพื้นที่ชายแดน ของประเทศไทยติดกับประเทศพม่า  (และมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนกลางของประเทศพม่า)

ส่วน


(3) หย่อมความกดอากาศต่ำในตอนล่างของประเทศเวียดนาม จะมีผลทำให้

- วันที่ 5 ถึง 10 มิ.ย. จะมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ภาคกลาง และภาคอิสาณตอนบนบริเวณพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง (และมีฝนตกหนัก ในประเทศกัมพูชา และตอนล่างของประเทศเวียดนาม)


กระทบไทยไหม? พายุโซนร้อนลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก

กระทบไทยไหม? พายุโซนร้อนลูกใหม่ ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ภาพจาก Chawalit Chantararat

 



ภาพจาก กรมอุตุฯ/Chawalit Chantararat

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง