TNN online พยากรณ์อากาศ 27 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2566 เช็กที่นี่! "ฝนตกหนัก" วันไหน?

TNN ONLINE

Earth

พยากรณ์อากาศ 27 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2566 เช็กที่นี่! "ฝนตกหนัก" วันไหน?

พยากรณ์อากาศ 27 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2566 เช็กที่นี่! ฝนตกหนัก วันไหน?

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศสัปดาห์หน้า 27 พฤษภาคม-5 มิถุนายน 2566 เช็กที่นี่! ช่วงไหนมีเพิ่มขึ้น-ฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศสัปดาห์หน้า 27 พฤษภาคม-5 มิถุนายน 2566 เช็กที่นี่! ช่วงไหนมีเพิ่มขึ้น-ฝนตกหนัก


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 พฤษภาคม-5 มิถุนายน 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

ช่วงวันที่ 27 - 30 พฤษภาคม 2566  

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ เริ่มมีกำลังแรงขึ้น พัดปกคลุมประเทศไทย   ทำให้ประเทศไทยมีเมฆมาก มีฝน/ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง  

วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้  และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคตะวันออก  และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง กทม.และปริมณฑล  

ฝนที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน  ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ฟ้าผ่าได้  ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ และตกไม่สม่ำเสมอ 

ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง  ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑลในช่วงดังกล่าว 

ช่วง 31 พฤษภาคม - 5 มิถุนายน 2566  

ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เกิดขึ้นได้ช่วงบ่าย-ค่ำ บริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ส่วนภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ฝนลดลงบ้าง ช่วงแรก

จะกลับมาเพิ่มขึ้นปลายช่วง (1- 5 มิถุนายน 2566) ภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม มีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง  ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง  สำหรับพายุไต้ฝุ่น "มาวาร์ (MAWAR)" บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ (ห่างจากกรุงมนิลาประมาณ 1500 กม.)  คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณหัวเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ และเคลื่อนที่โค้งกลับไปทางทิศเหนือ ราววันที่ 28 -30 พฤษภาคม 2566 พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย เพียงแต่จะดึงดูดให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น 

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)




ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา / TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง