TNN online ภาวะโลกร้อน-การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุ ทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดใหญ่

TNN ONLINE

Earth

ภาวะโลกร้อน-การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุ ทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดใหญ่

 ภาวะโลกร้อน-การเปลี่ยนแปลง  สภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุ ทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดใหญ่

Weather: ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดใหญ่ ท่ามกลางอุณหภูมิมหาสมุทรที่อุ่นขึ้นเรื่อย ๆ

ผลการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Communications เปิดเผยว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจทำให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ในมหาสมุทร และสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลได้


นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าในช่วงก่อนหน้าของภาวะโลกร้อน เมื่อ 3 ล้านและ 15 ล้านปีก่อน ชั้นตะกอนที่หลวมก่อตัวขึ้นและเลื่อนออกทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขนาดใหญ่ พุ่งเข้าหาบริเวณชายฝั่งของอเมริกาใต้ , นิวซีแลนด์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทำให้มหาสมุทรร้อนขึ้น นักวิจัยคิดว่ามีความเป็นไปได้ที่สึนามิเหล่านี้จะถูกปลดปล่อยออกมาอีกครั้ง 


เจนนี่ เกลส์ อาจารย์ด้านอุทกศาสตร์และการสำรวจมหาสมุทรแห่งมหาวิทยาลัยพลีมัธ ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ผลการศึกษาใหม่ครั้งนี้เป็นการย้ำเตือนทั่วโลก เพื่อยกระดับความเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจส่งผลต่อเสถียรภาพของภูมิภาคต่างๆ บนโลก และอาจทำให้สึนามิในอนาคตมีความรุนแรงขึ้น


นักวิจัยพบหลักฐานของแผ่นดินถล่มโบราณนอกทวีปแอนตาร์กติกาเป็นครั้งแรกในปี 2017 ในทะเลรอสส์ตะวันออก ที่ติดอยู่ใต้แผ่นดินถล่มเหล่านี้มันเป็นชั้นตะกอนซึ่งอัดแน่นไปด้วยแพลงก์ตอนพืช นักวิทยาศาสตร์จึงกลับไปยังพื้นที่ดังกล่าวในปี 2018 และเจาะลึกลงไปในก้นทะเลเพื่อสกัดแกนตะกอน ซึ่งเป็นรูปทรงกระบอกยาวบาง ๆ ของเปลือกโลกที่แสดงประวัติศาสตร์ทางธรณีวิทยาของภูมิภาคนี้ทีละชั้น


นักวิทยาศาสตร์ได้เรียนรู้ว่าชั้นของตะกอนเหล่านั้น ก่อตัวขึ้นประมาณ 3 ล้านปีก่อน และอีกช่วงประมาณ 15 ล้านปีก่อน ในช่วงเวลาเหล่านี้ น้ำรอบแอนตาร์กติกามีอุณหภูมิอุ่นกว่าปัจจุบัน 5.4 องศาฟาเรนไฮต์ (3 องศาเซลเซียส) นำไปสู่การปะทุของสาหร่าย ซึ่งต่อมาสาหร่ายที่ตายลงก็จะถมพื้นทะเลด้านล่างด้วยตะกอนที่อุดมสมบูรณ์และลื่น  ทำให้ภูมิภาคนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดแผ่นดินถล่มง่ายขึ้น


โรเบิร์ต แมคเคย์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยแอนตาร์กติกแห่งมหาวิทยาลัยวิกตอเรียแห่งเวลลิงตันและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ร่วมของ International Ocean Discovery กล่าวว่า ในช่วงที่อากาศหนาวเย็นและยุคน้ำแข็ง ชั้นลื่น ๆ เหล่านี้ถูกทับด้วยชั้นกรวดหยาบหนาที่ธารน้ำแข็งและภูเขาน้ำแข็ง


สาเหตุของการเกิดแผ่นดินถล่มใต้น้ำในอดีตของภูมิภาคนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่นักวิจัยได้ค้นพบสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุด นั่นคือ การละลายของน้ำแข็งจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น เมื่อเกิดแผ่นดินถล่มก็จะทำให้ปล่อยคลื่นสึนามิออกมา


ขนาดและขนาดของคลื่นทะเลในอดีตยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นดินถล่ม 2 ครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่และก่อให้เกิดการสูญเสียชีวิตจำนวนมาก ได้แก่ สึนามิแกรนด์แบงค์สในปี 1929 ที่สร้างคลื่นสูง 42 ฟุต (13 เมตร) และคร่าชีวิตผู้คนไปราว 28 ราย นอกชายฝั่งนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา และสึนามิปาปัวนิวกินีในปี 1998 ที่ปล่อยคลื่นสูง 49 ฟุต (15 ม.) คร่าชีวิตผู้คนไป 2,200 คน


นักวิจัยเตือนว่า ถ้าการละลายของน้ำแข็งเป็นสาเหตุของการเกิดดินถล่ม ก็อาจทำให้เกิดแผ่นดินถล่มและสึนามิในอนาคตได้อีกครั้ง ซึ่งนักวิจัยได้เน้นย้ำว่าต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เพื่อปกป้องผู้คนทั่วโลกจากภาวะโลกร้อนที่กำลังรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ 


 ภาวะโลกร้อน-การเปลี่ยนแปลง  สภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุ ทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดใหญ่


 ภาวะโลกร้อน-การเปลี่ยนแปลง  สภาพภูมิอากาศ อาจเป็นสาเหตุ ทำให้เกิด “สึนามิ” ขนาดใหญ่



ที่มา: Livescience



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

เช็กเส้นทางรถติด : http://www.bmatraffic.com/index.aspx

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง