TNN online ไขข้อสงสัย ประเทศไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" แล้ว แต่ทำไมอากาศยังร้อน

TNN ONLINE

Earth

ไขข้อสงสัย ประเทศไทยเข้าสู่ "ฤดูฝน" แล้ว แต่ทำไมอากาศยังร้อน

ไขข้อสงสัย ประเทศไทยเข้าสู่ ฤดูฝน แล้ว แต่ทำไมอากาศยังร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน  ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 23 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2566 อัพเดท 2023052212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) 

ฤดูฝนเริ่มแล้ว มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง มีเมฆเพิ่มขึ้น  วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตกเฉียงใต้ 

และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง (ช่วงวันที่ 26 -30 พฤษภาคม 2566) จะทำให้ประเทศไทยมีฝนต่อเนื่อง และตกหนักบางแห่ง

ระยะแรกๆ ของฝนที่เกิดขึ้นยังเป็นพายุฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากประเทศไทยยังมีอากาศร้อนตอนกลางวัน  ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรง  

ส่วนการกระจายและปริมาณของฝนอาจจะไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง  ภาคกลาง ภาคตะวันออก 

ช่วงปลายเดือน ฝนเกิดขึ้นได้ช่วงบ่าย-ค่ำ พอจะคลายความร้อนได้บ้าง ระยะนี้หากมีฝนต้องเตรียมรับมือและหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร  

ส่วนภาคตะวันออก และภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังปานกลาง  คลื่นลมจะเริ่มแรงขึ้น ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง  

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ขณะที่พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง แต่ยังคงมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน




ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง