TNN online อัปเดตล่าสุดเส้นทาง "พายุโมคา" เช็กด่วน! 14 พฤษภาคม 2566 พื้นที่ไหนฝนตกหนัก

TNN ONLINE

Earth

อัปเดตล่าสุดเส้นทาง "พายุโมคา" เช็กด่วน! 14 พฤษภาคม 2566 พื้นที่ไหนฝนตกหนัก

อัปเดตล่าสุดเส้นทาง พายุโมคา เช็กด่วน! 14 พฤษภาคม 2566 พื้นที่ไหนฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตล่าสุดเส้นทาง "พายุไซโคลนโมคา" 14 พฤษภาคม 2566 พื้นที่ไหนโดนผลกระทบฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตล่าสุดเส้นทาง "พายุไซโคลนโมคา" 14 พฤษภาคม 2566 จังหวัดไหนฝนตกหนัก


กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุไซโคลนรุนแรง "โมคา (MOCHA)" วันนี้ (13 พฤษภาคม 2566) มีศูนย์กลางบริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเมียนมาตอนบนหรือ ชายแดนประเทศบังคลาเทศ 

ในช่วงเย็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ศูนย์กลางของพายุไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ มีกำลังแรงขึ้น ประเทศไทยตอนบนมีฝนกระจายต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ส่วนภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล ยังมีฝนฟ้าคะนอง เป็นฝนปานกลาง เป็นส่วนใหญ่ 

สำหรับภาคใต้ ฝนยังมีบางแห่ง ช่วงที่พายุกำลังเคลื่อนตัว ระบบอากาศจะถูกยกขึ้นไปด้านบน คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรง เรือเล็กงดออกจากฝั่งบริเวณอันดามันตอนบน



นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนทุกๆ 3 ชั่วโมง ลมผิวพื้น (สูงจากพื้นดิน 10ม.) ลมใกล้ผิวพื้นที่ระดับ 925hPa (สูงจากพื้นดินประมาณ 600ม.) ลมที่ระดับ 500hPa (สูงจากพื้นดินประมาณ 5.5 กม.) และพยากรณ์คลื่นลมอย่างมีนัยสำคัญ จาก ECMWF init.2023051212:  


ทิศทางลมยังแปรปรวน ระยะนี้ยังมีพายุฝนฟ้าคะนองยังเกิดขึ้นได้ต่อเนื่องบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนภาคกลาง กทม.ปริมณฑล และภาคตะวันออก มีฝนบางแห่ง สำหรับภาคใต้ฝนน้อยในระยะนี้  กลุ่มฝนจะเริ่มเปลี่ยนการเคลื่อนตัวจากตะวันตกไปทางตะวันออก ตามแนวลมที่เกิดขึ้น  วันนี้ยังมีลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทางภาคอีสาน  ยังต้องระวังพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง   


ส่วน 13 - 14 พฤษภาคม 2566 พายุไซโคลนรุนแรง "โมคา (MOCHA)" บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน วันนี้  กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ  ศูนย์กลางไม่เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเมียนมาในช่วงเย็นวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 พายุไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับบ้านเรา แต่ขอบของพายุอาจจะส่งผลต่อทางด้านตะวันตกของประเทศไทยได้ ลมตะวันตกเฉียงใต้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ช่วงวันที่ 13 - 15 พฤษภาคม 2566 คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะอ่าวเบงกอลตอนบน ช่วงวันที่ 13- 16  พฤษภาคม 2566 ต้องติดตามและเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้  ชาวเรือ ชาวประมงระวังคลื่นลมแรง โดยเฉพาะอันดามันตอนบน เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง





ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง