TNN online พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง "ฝนถล่ม-ลมแรง" ถึงพรุ่งนี้เช้า!

TNN ONLINE

Earth

พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง "ฝนถล่ม-ลมแรง" ถึงพรุ่งนี้เช้า!

พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง ฝนถล่ม-ลมแรง ถึงพรุ่งนี้เช้า!

พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิด 61 จังหวัดเสี่ยงภัย "พายุฤดูร้อน" ระดับสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง" ถึง 06.00 น.พรุ่งนี้

พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิด 61 จังหวัดเสี่ยงภัย "พายุฤดูร้อน" ระดับสีเหลือง-แดง "ฝนตกหนัก-ลมกระโชกแรง" ถึง 06.00 น.พรุ่งนี้


พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศทั่วไป ระหว่างวันที่ 7 – 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 โดย ในช่วงวันที่ 8 - 10 พ.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ 


ส่วนในช่วงวันที่ 11 - 13 พ.ค. 66 ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง


สำหรับภาคใต้ในช่วงวันที่ 7 - 8 พ.ค. 66 ลมตะวันตกและลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนในช่วงวันที่ 9 - 13 พ.ค. 66 ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร
                                 

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8 – 13 พ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนล่าง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดว่าจะเคลื่อนผ่านอ่าวเบงกอลตอนกลาง และทะเลอันดามันตอนบน หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 11 – 13 พ.ค. 66 จะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเมียนมา


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้

-พื้นที่เสี่ยงภัยสูง ระดับ (สีแดง) ได้แก่ หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ อุบลฯ ศรีษะเกษ

-พื้นที่เสี่ยงภัยปานกลาง ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา น่าน แพร่ ลำปาง ลำพูน อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก เลย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี นครสวรรค์ ชัยนาท เพชรบูรณ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ลพบุรี สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม อยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี



พยากรณ์อากาศ เปิดจังหวัดสีเหลือง-แดงเสี่ยงภัยสูง ฝนถล่ม-ลมแรง ถึงพรุ่งนี้เช้า! ภาพจาก กรมอุตุฯ

 



ที่มา กรมอุตุฯ

ภาพจาก กรมอุตุฯ




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง