TNN online กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ไทยเตรียมเข้าสู่ "ฤดูฝน"

TNN ONLINE

Earth

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ไทยเตรียมเข้าสู่ "ฤดูฝน"

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า  ไทยเตรียมเข้าสู่ ฤดูฝน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศ 10 วันล่วงหน้า ช่วง5-8 พฤษภาคม 2566 เริ่มมีสัญญาณเปลี่ยนทิศทางของลม เตรียมตัวเข้าสู่ฤดูฝน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศ 10 วันล่วงหน้า ช่วง5-8 พฤษภาคม 2566 เริ่มมีสัญญาณเปลี่ยนทิศทางของลม เตรียมตัวเข้าสู่ฤดูฝน


กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2566  จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : 

วันนี้ (29 เมษายน 2566) ถึง 1 พฤษภาคม 2566 เตรียมรับมือพายุฤดูร้อน (พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง) บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตกลาง ภาคตะวันออก กทม.ปริมณฑล) คาดว่าจะเริ่มช่วงเย็นของวันนี้ทางภาคอีสานตอนบนก่อน ส่วนพื้นที่อื่นๆ จะได้รับผลกกระทบในลำดับต่อไป เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณเวียดนามตอนบนและทะเลจีนใต้  ทำให้มีลมใต้ และตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย  ต้องระวังลมกระโชกแรง ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า   

ส่วนภาคเหนือยังมีอากาศยังร้อนบางพื้นที่ด้านตะวันตก เนื่องจากยังมีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม  

ส่วนภาคใต้มีลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น คลื่นลมแรงขึ้นด้วย พี่น้องชาวเรือ ชาวประมง เดินเรือด้วยความระวัง   ฝนที่ตกพอจะช่วยคลายร้อนและเพิ่มความชื้นในอากาศได้บ้าง แต่ปริมาณฝนส่วนใหญ่ที่ตกในขณะนี้เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง   

สำหรับภาคใต้ ลมตะวันออกที่พัดปกคลุม ทำให้ยังมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ให้ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ช่วงวันที่ 2-4  พฤษภาคม 2566 ฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งได้ คลื่นลมจะแรงขึ้น (เรืออาจจะต้องงดออกจากฝั่ง) 

ช่วงวันที่ 5-8 พฤษภาคม 2566 เริ่มมีสัญญาณการเปลี่ยนทิศทางของลม เป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดจากทะเลอันดามัน เข้าสู่ฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันตก และกลุ่มฝนจะเริ่มเคลื่อนตัวจากทางด้านตะวันตกไปทางตะวันออก เป็นช่วงเตรียมตัวเข้าสู่ฤดูฝน (Pre monsoon) ต่อไป 

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)





ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง