TNN online ใครอยู่ 3 จว.นี้เช็กด่วน! “ดัชนีความร้อน” พุ่งระดับอันตรายเสี่ยงฮีทสโตรก

TNN ONLINE

Earth

ใครอยู่ 3 จว.นี้เช็กด่วน! “ดัชนีความร้อน” พุ่งระดับอันตรายเสี่ยงฮีทสโตรก

ใครอยู่ 3 จว.นี้เช็กด่วน! “ดัชนีความร้อน” พุ่งระดับอันตรายเสี่ยงฮีทสโตรก

กรมอุตุฯเปิดรายชื่อ 3 จังหวัด “ค่าดัชนีความร้อน” พุ่งทะลุเกิน 54 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายมาก เสี่ยงฮีทสโตรก

วันนี้ ( 21 เม.ย. 66 )กรมอุตุนิยมวิทยารายงานการคาดหมายค่าดัชนีความร้อนวันนี้ พบว่าอยู่ในระดับอันตราย 2 พื้นที่ได้แก่ ภาคเหนือ จังหวัดเพชรบูรณ์ 48.1 องศาเซลเซียส ภาคตะวันตะวันออกเฉียงเหนือที่อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม 44.5 องศาเซลเซียส 


ส่วนพื้นที่ที่อยู่ในระดับอันตรายมาก ค่าดัชนีความร้อนมากกว่า 54 องศาเซลเซียส มี 3 จังหวัดได้แก่ 

1. ภาคกลาง เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 

2. ภาคตะวันออก อำเภอแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี 

3. ภาคใต้ จังหวัดภูเก็ต    

จึงขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากอากาศร้อน ถึงร้อนจัด เพราะอาจทำให้เกิด โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรกได้ 


ดัชนีความร้อนคืออะไร? 

สำหรับดัชนีความร้อน คือ การนำเอาค่าอุณหภูมิของอากาศที่ตรวจวัดได้จริง และความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ มาทำการวิเคราะห์หาค่าที่เป็นตัวแทนของอุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ในสภาวะอากาศขณะนั้น  ดัชนีความร้อนได้มีการศึกษาและพัฒนาขึ้นในปี พ.ศ. 2521 ซึ่งมีข้อสมมุติฐานว่า ดัชนีความร้อนมีส่วนเกี่ยวข้องกับร่างกายของมนุษย์ มวล และความสูง ชนิดของเสื้อผ้าที่คนเราใช้สวมใส่ จำนวนและชนิดของกิจกรรมที่คนเราได้กระทำ ความหนาของผนังหลอดเลือด พลังงานแสงอาทิตย์และรังสี อัลตราไวโอเลต รังสีดวงอาทิตย์ที่สัมผัสกับร่างกายคนเรา และความเร็วลม ซึ่งปัจจัยที่หลากหลายนี้มีความสำคัญต่อความคลาดเคลื่อน ของ "ดัชนีความร้อน"


ทั้งนี้ "ดัชนีความร้อน" สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อทราบถึงผลกระทบต่อสุขภาพ นำไปสู่การปฏิบัติตัวเพื่อการดูแลตนเอง โดยค่าดัชนีความร้อนในระดับต่างๆ จะส่งผลต่อสุขภาพแบ่งเป็น 4 ระดับด้วยกัน ดังนี้

ดัชนีความร้อนที่ 27-32 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับเฝ้าระวัง ทำให้อ่อนเพลียวิงเวียน คลื่นไส้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัวจากการสัมผัสความร้อน ออกกำลังกาย หรือการใช้แรงงานกลางแจ้งท่ามกลางอากาศร้อน

ดัชนีความร้อนที่ 32-41องศาเซลเซียส อยู่ในระดับเตือนภัย อาจเกิดภาวะตะคริวจากความร้อน และเกิดอาการเพลียแดด หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน

ดัชนีความร้อนที่ 41-54 องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตราย อาจมีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขา หน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดภาวะลมแดด หรือ ฮีทสโตรก หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน

ดัชนีความร้อนมากกว่า 54  องศาเซลเซียส อยู่ในระดับอันตรายมาก เสี่ยงต่อการเกิดภาวะลมแดด หรือ ฮีทสโตรก

ดังนั้น ในวันที่ค่าดัชนีอากาศสูง จึงควรหมั่นสังเกตอาการของตนเอง พยายามจิบน้ำเปล่าอยู่เรื่อยๆ ลดกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง และควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ สุรา และน้ำอัดลม 


ใครอยู่ 3 จว.นี้เช็กด่วน! “ดัชนีความร้อน” พุ่งระดับอันตรายเสี่ยงฮีทสโตรก


ข้อมูลจาก  : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก :  กรมอุตุนิยมวิทยา / AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง