TNN online 27 เมษายน ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกทม. อุตุฯตอบชัด “ร้อนกว่าเดิม” หรือไม่?

TNN ONLINE

Earth

27 เมษายน ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกทม. อุตุฯตอบชัด “ร้อนกว่าเดิม” หรือไม่?

27 เมษายน ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกทม. อุตุฯตอบชัด “ร้อนกว่าเดิม” หรือไม่?

กรมอุตุฯตอบชัดประเด็น 27 เมษายน ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ทำให้สภาพอากาศ “ร้อนกว่าเดิม” หรือไม่?

วันนี้ ( 20 เม.ย. 66 )ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์  เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ ให้สัมภาษณ์ประเด็น วันที่ 27 เมษายน 2566 ดวงอาทิตย์ทำมุมตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร จะทำให้เป็นวันที่อากาศร้อนมากที่สุดหรือไม่ 

ทั้งนี้ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ ได้ตอบประเด็นนี้ว่า “ตามข้อมูลดวงอาทิตย์ตั้งฉากจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่าในวันที่ 27 เม.ย. 2566 เวลา 12.16 น. ดวงอาทิตย์จะตั้งตรงศีรษะหรือตั้งฉากกับกรุงเทพมหานคร (ครั้งที่ 1) นั้น กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศพบว่าในวันดังกล่าวเนื่องจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33-36 องศาเซลเซียส ยังไม่ทำลายสถิติสูงสุดที่วัดได้ ณ สนามบินดอนเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2526 อุณหภูมิสูงสุด 40.8 องศาเซลเซียส 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพมหานครอาจเป็นวันที่มีอุณหภูมิสูงสุดเกิดขึ้นได้ แต่ต้องมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น ท้องฟ้าโปร่ง และไม่มีลม

รองอธิบดีฝ่ายวิชาการกล่าวเพิ่มว่า ที่ต้องเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในช่วงนี้ก็คือ ในช่วงวันที่ 24-25 เม.ย. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง 

สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณภาคใต้และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย

ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง