TNN online สภาพอากาศวันนี้ เตือน! ทองผาภูมิดัชนีความร้อนพุ่ง 51.5 องศาฯ กระทบสุขภาพ

TNN ONLINE

Earth

สภาพอากาศวันนี้ เตือน! ทองผาภูมิดัชนีความร้อนพุ่ง 51.5 องศาฯ กระทบสุขภาพ

สภาพอากาศวันนี้ เตือน! ทองผาภูมิดัชนีความร้อนพุ่ง 51.5 องศาฯ กระทบสุขภาพ

สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อ.ทองผาภูมิ จว.กาญจนบุรี ค่าดัชนีความร้อนพุ่ง 51.5 องศาฯ อาจส่งผลกระทบสุขภาพ

จากสภาพอากาศอุณหภูมิฤดูร้อน ล่าสุดพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ประเทศไทยมีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนโดยทั่วไป กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัด รวมถึงระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ไว้ด้วย


ในส่วนของวันนี้ (19 เม.ย. 66 ) สภาพอากาศ พื้นที่ที่อยู่ในระดับอันตรายได้แก่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี คาดว่าจะสูงถึง 51.5 องศา จังหวัดภูเก็ต อำเภอแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ และอำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ อาทิ มีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขา หน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดภาวะลมแดด (Heat stroke) ได้ หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน 


กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ ไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ หลีกเลี่ยงชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งให้สังเกตอาการตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงควรลดกิจกรรมกลางแจ้ง และให้เตรียมเบอร์โทรศัพท์โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือโทร 1669 หากเกิดเหตุฉุกเฉิน


สภาพอากาศวันนี้ เตือน! ทองผาภูมิดัชนีความร้อนพุ่ง 51.5 องศาฯ กระทบสุขภาพ


ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง