TNN online เปิดรายชื่อ 25 จังหวัด ค่ายูวีสูง! (UV) เสี่ยงผิวไหม้ เลี่ยงออกแดดถึง 9 เม.ย.

TNN ONLINE

Earth

เปิดรายชื่อ 25 จังหวัด ค่ายูวีสูง! (UV) เสี่ยงผิวไหม้ เลี่ยงออกแดดถึง 9 เม.ย.

เปิดรายชื่อ 25 จังหวัด ค่ายูวีสูง! (UV) เสี่ยงผิวไหม้ เลี่ยงออกแดดถึง 9 เม.ย.

เปิดรายชื่อ 25 จังหวัด ค่ายูวีสูง! (UV) มากกว่าระดับ 11 เสี่ยงผิวไหม้เกรียมแนะเลี่ยงออกแดดถึง 9 เม.ย.

จากกรณี กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ค่าดัชนีความร้อนในระยะนี้พบว่า หลายจังหวัดมีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูง และ แนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการอยู่ที่โล่งแจ้ง เลี่ยงกิจกรรมกลางแดด 


ล่าสุด  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน ทำให้กลางวันมีสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เป็นต้น เนื่องจากร่างกายจะขับความร้อนออกมาทางเหงื่อ ทำให้สูญเสียน้ำและเกลือแร่จำนวนมาก เกิดอาการเพลียแดด หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตรกได้

สำหรับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคฮีทสโตรก ดูจาก

1. มีอุณหภูมิร่างกายสูง 40.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

2. มีอาการผิดปกติทางสมอง เช่น สับสน เพ้อ เวียนศีรษะ ตอบสนองช้า หรือชัก

3. อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศร้อน ซึ่งอาการจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป และใช้ระยะเวลาจนเกิดอาการผิดปกติ ส่วนใหญ่การเสียชีวิตมักจะมีปัจจัยร่วมกับโรคอื่นๆ ด้วย เช่น โรคหัวใจ หรือภาวะความดันโลหิตสูง


25 จังหวัดมีค่ายูวี (UV) สูง แนะเลี่ยงออกแดดถึง 9 เม.ย. 


นอกจากอุณหภูมิที่ร้อนจัด อีกเรื่องที่ต้องระมัดระวังคือ รังสีอัลตราไวโอเลต (ยูวี) จากข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ช่วงวันที่ 3-9 เม.ย. 66 กรณีท้องฟ้าโปร่งเวลา 12.00 น. มี 25 จังหวัดที่มีค่าดัชนียูวีอยู่ในระดับสูงจัด (มากกว่า 11 ขึ้นไป) ซึ่งจะทำให้เกิดผิวหนังเกรียมแดด (Sun Burn) ส่งผลเสียต่อดวงตาได้ในเวลาไม่กี่นาที และระยะยาวจะทำลาย DNA ดังนี้


– ค่าดัชนียูวี 11 ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ น่าน ลำปาง หนองคาย สกลนคร ขอนแก่น อุบลราชธานี บุรีรัมย์ นครราชสีมา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และกาญจนบุรี

– ค่าดัชนียูวี 12 ได้แก่ กทม. จันทบุรี และชลบุรี

– ค่าดัชนียูวี 13 ได้แก่ จังหวัดตราด ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สงขลา และนราธิวาส


ดังนั้น ขอให้หลีกเลี่ยงการออกแดด โดยเฉพาะช่วงเวลา 09.00-15.00 น. หากจำเป็นควรใช้เวลาให้น้อยที่สุด สวมเสื้อผ้าสีอ่อน ระบายความร้อนได้ดี สวมหมวกปีกกว้าง แว่นกันแดด และทาครีมกันแดด 

ทางสาธารณสุขได้ออก เตือน ระวัง ยูวีแรง แนะเลี่ยงออกแดด ทำให้กลางวันมีสภาพอากาศร้อนจัด ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เป็นต้น เนื่องจากร่างกายจะขับความร้อนออกมาทางเหงื่อ ทำให้สูญเสียน้ำและเกลือแร่จำนวนมาก เกิดอาการเพลียแดด หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเป็นโรคลมแดด หรือฮีตสโตรก ได้


ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา/กระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ