TNN online ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก จาก "ฝุ่นอวกาศ"

TNN ONLINE

Earth

ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก จาก "ฝุ่นอวกาศ"

ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก จาก ฝุ่นอวกาศ

Environment: แม้จะมีความพยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เคยพบหลักฐานของสิ่งมีชีวิตนอกโลก ทำให้นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น เสนอให้ขยายการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกจาก “ฝุ่นอวกาศ” ซึ่งอาจทำให้พบสัญญาณสิ่งมีชีวิต

“โทโมโนริ โททานิ” นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวของญี่ปุ่น เสนอให้ขยายการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือ บนดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่อยู่ห่างออกไปหลายล้านกิโลเมตร หลังจากมีความพยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่เคยพบหลักฐานใด ๆ นักดาราศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ระบุว่าดาวเคราะห์น้อยเป็นวัตถุที่มีอยู่ทั่วไปในกาแล็กซี ซึ่งทุกครั้งที่มีการพุ่งชนดวงดาว เศษชิ้นส่วนที่เกิดจากการชนอาจถูกเหวี่ยงอย่างรุนแรง จนหลุดออกจากสนามแรงโน้มถ่วงของดาวและพุ่งออกไปในอวกาศ หากดาวเคราะห์ดวงนั้นมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ หลักฐานของสิ่งมีชีวิต อาจถูกทิ้งเป็นส่วนหนึ่งในเม็ดฝุ่นที่ล่องลอยในอวกาศ 


ทั้งนี้ หลังการปะทะอย่างรุนแรง เช่น การตกกระทบชั้นบรรยากาศโลกของอุกกาบาต เศษชิ้นส่วนที่เกิดจากการชนอาจถูกเหวี่ยงพุ่งออกไปในอวกาศ วัตถุเหล่านี้สามารถเดินทางไปไกล และลอยอยู่ในอวกาศเป็นเวลานาน ในทางทฤษฎี วัตถุนี้อาจมีสัญญานของสิ่งมีชีวิตทั้งทางตรง หรือทางอ้อมจากดาวอื่น เช่นฟอสซิลของจุลินทรีย์ และวัตถุนี้สามารถค้นพบได้โดยมนุษย์ในอนาคตอันใกล้ หรือ แม้กระทั่งขณะนี้สำหรับการศึกษาฝุ่นในอวกาศที่ตกลงสู่พื้นโลก สามารถพบได้ในธารน้ำแข็งแถวขั้วโลก หรือ ใต้พื้นทะเล โดยขนาดของเม็ดฝุ่นในอวกาศที่ดีสุดคือ 1 ไมโครเมตร แม้จะเป็นเม็ดเล็ก แต่ก็มีขนาดใหญ่พอที่จะบ่งบอกหลักฐานของสิ่งมีชีวิต แต่ฝุ่นอวกาศขนาดเล็กที่กระเด็นออกมาจากดาวบ้านเกิด และแรงโน้มถ่วงของดาวฤกษ์ทำให้สามารถเดินทางได้เร็วพอที่จะไปถึงดาวเคราะห์ที่ห่างไกลอย่างโลก 


ทั้งนี้ “โททานิ” คำนวณว่ามีเม็ดฝุ่นราว 100,000 เม็ด ตกลงบนโลกทุกปี และอาจมีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่มีแหล่งกำเนิดจากดาวอื่น ขณะที่ ฝุ่นอวกาศจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ที่ช่วยให้นักดาราศาสตร์เรียนรู้เกี่ยวกับบางสิ่งที่อยู่ห่างไกล โดยไม่ทิ้งความปลอดภัยของโลกใบนี้ นอกจากนี้ การศึกษาเม็ดฝุ่นที่มีสภาพดี ซึ่งมาจากดาวอื่นเพื่อค้นหาสัญญาณสิ่งมีชีวิต เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกระบบสุริยจักรวาล จากที่ในปัจจุบันมีการศึกษาในรูปแบบการค้นหาสัญญาณการสื่อสารเท่านั้น


ทั้งนี้ที่ผ่านมา นักวิจัยมองว่า มี 2 สาเหตุที่ยังไม่สามารถพบสิ่งมีชีวิตนอกโลก แม้จะมีความพยายามมาอย่างต่อเนื่องคือไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ นอกโลกให้ค้นหา และข้อสอง คือเรายังขาดเทคโนโลยีในการค้นหา เนื่องจากระยะทางที่ไกลและกว้างใหญ่เกินไป



_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง