TNN online เปิดภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร”

TNN ONLINE

Earth

เปิดภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร”

เปิดภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร”

Environment: NASA เผยแพร่ภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร” ที่เห็นเป็นสีฟ้า ต่างจากแสงอาทิตย์บนโลกที่ส่วนใหญ่มักเห็นเป็นสีเหลือง หรือสีแดง

ยานสำรวจ Curiosity ของ NASA ถ่ายภาพ "รังสีดวงอาทิตย์" ที่ส่องผ่านก้อนเมฆที่สูงผิดปกติในช่วงพระอาทิตย์ตกดินบนดาวอังคาร นับเป็นครั้งแรกที่รังสีดวงอาทิตย์สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนบนดาวอังคาร


สมาชิกในทีมจาก NASA’s Jet Propulsion Laboratory กล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่สามารถมองเห็นแสงของดวงอาทิตย์บนดาวอังคารได้อย่างชัดเจน” 


รังสีดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่ารังสีเครปมัสเซิล เกิดขึ้นเมื่อแสงแดดส่องผ่านช่องว่างในก้อนเมฆในช่วงพระอาทิตย์ตกหรือพระอาทิตย์ขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์อยู่ต่ำกว่าขอบฟ้า รังสีจะมองเห็นได้มากที่สุดบนโลกในสภาวะที่มีเมฆมาก เมื่อแสงกระจายควัน ฝุ่น และอนุภาคอื่น ๆ ในชั้นบรรยากาศ ตามข้อมูลของ U.K. Met Office แม้ว่าลำแสงดูเหมือนจะบรรจบกันที่จุดเหนือเมฆ แต่จริง ๆ แล้วพวกมันวิ่งเกือบขนานกัน 


เมฆบนดาวอังคาร ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากผลึกน้ำแข็งของทั้งน้ำและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยปกติแล้วจะลอยอยู่เหนือพื้นดินไม่เกิน 60 กิโลเมตร 


สำหรับโลก ปกติแล้วรังสีดวงอาทิตย์จะปรากฏเป็นสีแดงหรือสีเหลือง เนื่องจากแสงแดดส่องผ่านอากาศมากกว่า หมายความว่าแสงจะกระจายไปในอากาศมากขึ้น ซึ่งเรียกว่าการกระเจิง เมื่อแสงกระเจิง แสงความยาวคลื่นที่ยาวกว่าซึ่งทำให้เกิดสีต่าง ๆ เช่น สีน้ำเงินและสีเขียวจะกระจัดกระจายมากที่สุด ดังนั้นแสงที่มาถึงตาของเราจึงปรากฏเป็นสีเหลืองและแดงเป็นส่วนใหญ่


บนดาวอังคาร รังสีดวงอาทิตย์มีสีขาวกว่ามาก เนื่องจากดาวอังคารมีชั้นบรรยากาศที่เบาบางมาก ซึ่งหมายความว่าแสงแดดไม่กระจายมากเท่ากับบนโลก นี่คือสาเหตุที่พระอาทิตย์ตกบนดาวอังคารมักจะมีแสงสีฟ้า


การสังเกตเมฆและพระอาทิตย์ตกที่มีสีแปลกตาช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์เรียนรู้ได้อย่างแน่ชัดว่าเมฆเกิดจากอะไร และเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศที่จำกัดของดาวอังคาร


เปิดภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร”


เปิดภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร”


เปิดภาพใหม่ที่หาชมยาก “แสงอาทิตย์” บน “ดาวอังคาร”



ภาพ: NASA


_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

เช็กเส้นทางรถติด : http://www.bmatraffic.com/index.aspx

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง