TNN online เปิดภาพถ่ายฝีมือคนไทย ของ "เนบิวลา" ห่างจากโลก 5,000 ปีแสง

TNN ONLINE

Earth

เปิดภาพถ่ายฝีมือคนไทย ของ "เนบิวลา" ห่างจากโลก 5,000 ปีแสง

เปิดภาพถ่ายฝีมือคนไทย ของ เนบิวลา ห่างจากโลก 5,000 ปีแสง

Envrionment: เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดภาพถ่ายฝีมือคนไทย เป็นภาพของ เนบิวลาชนิดเปล่งแสงบริเวณกลุ่มดาวหงส์ ห่างจากโลกไปประมาณ 5,000 ปีแสง

เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดภาพถ่ายดาราศาสตร์ฝีมือคนไทย เป็นภาพ Crescent Nebula ผลงานของคุณกีรติ คำคงอยู่ ภาพนี้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ ปี 2564 ประเภทวัตถุในห้วงอวกาศลึก (Deep Sky Objects)


Crescent Nebula หรือ NGC 6888 เป็นเนบิวลาชนิดเปล่งแสง ในบริเวณกลุ่มดาวหงส์ อยู่ห่างจากโลกประมาณ 5,000 ปีแสง ก่อตัวขึ้นจากการที่ดาวฤกษ์ Wolf-Rayet star WR 136 ปลดปล่อยกระแสอนุภาคมีประจุออกมา เรียกว่า “ลมดาวฤกษ์” (Stellar wind) ลมความเร็วสูงนี้ได้ปะทะเข้ากับลมที่เคลื่อนที่ช้ากว่าซึ่งดาวฤกษ์ได้ปลดปล่อยเอาไว้ก่อนหน้านี้ในช่วงที่กลายเป็นดาวยักษ์แดง เกิดเป็นคลื่นกระแทกและเปลือกแก๊สล้อมรอบวัตถุนี้ 


เนบิวลานี้เปล่งแสงเนื่องจากได้รับพลังงานจากดาวฤกษ์ที่มีมวลและความสว่างมหาศาล ซึ่งสีสันที่สวยงามนี้เกิดจากการเปล่งแสงของอะตอมของธาตุไฮโดรเจน (สีแดง) ออกซิเจน (สีเขียว) และซัลเฟอร์ (สีน้ำเงิน)


ภาพนี้ถ่ายโดยใช้ CCD Astronomy ถ่ายภาพในแต่ละฟิลเตอร์ ใช้เวลารวมทั้งหมดประมาณ 24 ชั่วโมง โดยใช้ขาตั้งกล้องแบบตามดาว รวมถึงถ่าย Bias Frame, Dark Frame และ Flat field เพื่อลดสัญญานรบกวนที่เกิดขึ้นในภาพ นอกจากนี้การถ่ายภาพไม่ได้ถ่ายจบในวันเดียว แต่ใช้วิธีการถ่ายเพิ่มเติมในวันถัดๆ ไป ที่มุมเดิมเพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพมากที่สุด และเนื่องจากหอดูดาวของผู้ถ่ายตั้งอยู่กลางเมืองพิษณุโลกมีแสงเมืองรบกวนตลอดเวลา การถ่ายด้วย filter Board Band นั้นมีอุปสรรคมาก ผู้ถ่ายจึงได้คิคค้นเทคนิคในการประมวลผลภาพขึ้น โดยการถ่ายภาพ Set LRGB เพื่อใช้เป็นหลักในการกำหนดสีและขนาดของดาว จากนั้นถ่ายภาพด้วย Filter Narrow Band แล้วเพิ่มรายละเอียดใน Channel สี RGB เพื่อให้ได้สัญญาณภาพพอที่จะนำไปประมวลผลต่อไป 


ภาพ : กีรติ คำคงอยู่ - ผู้ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ ปี 2564 ประเภทวัตถุในห้วงอวกาศลึก (Deep Sky Objects)

ที่มา: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

อ้างอิง https://astronomy.com/.../101-must-see-cosmic-objects-the...

_____

#TNNEARTH #ดาวหาง #ดวงดาว #จักรวาล #อวกาศ #NARIT #ดาราศาสตร์ #ดาวเคราะห์น้อย #ThaiAstrophographyoftheWeek #TAW #เนบิวลา

_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

เช็กเส้นทางรถติด : http://www.bmatraffic.com/index.aspx

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง