TNN online เฝ้าระวัง “เอลนีโญ” ปลายปี 2566 ไทยเสี่ยงเจอภัยแล้ง-ร้อนผิดปกติ

TNN ONLINE

Earth

เฝ้าระวัง “เอลนีโญ” ปลายปี 2566 ไทยเสี่ยงเจอภัยแล้ง-ร้อนผิดปกติ

เฝ้าระวัง “เอลนีโญ” ปลายปี 2566 ไทยเสี่ยงเจอภัยแล้ง-ร้อนผิดปกติ

เฝ้าระวัง “เอลนีโญ” กลับมาช่วงปลายปี 2566 ประเทศไทย เสี่ยงเจอภัยแล้งอีกครั้ง - ร้อนมากผิดปกติ

ปรากฏการณ์ลานีญา หรือสภาวะที่ฝนตกมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ กำลังจะลดลงในช่วง เดือน ก.พ.-เม.ย.2566 นี้เป็นต้นไป แต่สำหรับปรากฏการณ์ เอลนีโญ คาดว่าจะกลับมารุนแรงอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ การเตรียมพร้อมรับมือกับความร้อนและภัยแล้งในปี 2566 จะต้องรับมืออย่างไรบ้าง 

หลังจากปรากฏการณ์ลานีญา ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยและสภาพอากาศทั่วโลกมานานถึง 3 ปี ในปีนี้ปรากฏการณ์ลานีญา ก็จะเริ่มอ่อนกำลังลง และจะพลิกกลับมาเป็นสู่ปรากฎการณ์เอลนีโญอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้สภาพอากาศแห้งแล้ง และหากปีนี้ฝนน้อย ก็เป็นไปได้ที่ประเทศไทย จะต้องพบเจอกับภัยแล้งที่นาน และความร้อนที่มากกว่าปกติ

จากการคาดการณ์ของ รศ.ดร. วิษณุ อรรถวานิช  อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการเกษตร ระบุว่า คาดว่า ปี 2566 สถานการณ์ภัยแล้งจะรุนแรงมากขึ้น และอากาศจะร้อนขึ้นกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าหลังจากเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป อุณหภูมิจะเริ่มร้อนขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยปกติ และ ถือเป็นปีที่ 8 ติดต่อกันที่โลกร้อนกว่าอุณหภูมิเฉลี่ย 

ทั้งนี้เสนอให้ปรับปรุงการรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะกับภาคการเกษตร ที่จะต้องบริหารจัดการน้ำให้เพียงพอกับฤดูแล้ง รวมถึงการเลือกพืชที่เหมาะสมกับการใช้น้ำ ที่อาจจะต้องทนแล้งและทนความร้อนได้มากขึ้น  ซึ่งในระดับประเทศนั้น จำเป็นที่จะต้องเร่งพัฒนาสายพันธุ์ข้าว หรือสายพันธุ์ของพืชต่าง ๆ เพื่อให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง และ แปรปรวนของโลก 

ทั้งนี้คาดว่า ปรากฏการณ์ลานีญา จะลดกำลัง ลงในช่วง ก.พ.-เม.ย.2566 ก่อนที่ปรากฏการณ์เอลนีโญ จะค่อย ๆ เพิ่มกำลังกลับมาอีกครั้งในช่วงปลายปี 2566 ซึ่งจะทำให้ช่วง ก.ค.-ก.ย.66 ประเทศไทยจะพบเจอกับภัยแล้ง และอากาศร้อนกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงไตรมาส 4 ของปี 66 เป็นต้นไป

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง