TNN online ไฟป่าลุกลามบนยอดดอย ใกล้กับวัดพระธาตุดอยม่วงค่ำ จ.ลำปาง

TNN ONLINE

Earth

ไฟป่าลุกลามบนยอดดอย ใกล้กับวัดพระธาตุดอยม่วงค่ำ จ.ลำปาง

ไฟป่าลุกลามบนยอดดอย ใกล้กับวัดพระธาตุดอยม่วงค่ำ จ.ลำปาง

Weather: ไฟป่าลุกลามบนยอดดอย ใกล้กับวัดพระธาตุดอยม่วงค่ำ จ.ลำปาง ทำค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหลายพื้นที่

เมื่อกลางดึกวานนี้ (30 ม.ค.)เกิดไฟป่าลุกไหม้เป็นแนวยาวบริเวณยอดดอย ใกล้กับวัดเก่าแก่ วัดพระธาตุดอยม่วงค่ำ ฝั่ง ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง สร้างกลุ่มควันไฟลอยคละคลุ้มไปทั่วบริเวณ โดยอาจจะกระทบไปยังเขต อ.เมืองลำปาง เนื่องจากเป็นเขาสูงที่อยู่ใกล้ อ.เมืองลำปาง เพียงแค่ 20 กิโลเมตร


จากสถานการณ์ไฟไหม้ป่าที่เริ่มเกิดขึ้นในพื้นที่ทำให้ค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน 3 สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบอัติโนมัติ ของกรมควบุคมมลพิษ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง 70 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ หากเกิดการลุกลามของไฟป่าก็จะยิ่งทำให้สถานการณ์ฝุ่นหมอกควันหนักมากขึ้น


ด้านสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ และภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ Gistda ได้รายงาน การพบจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอต รายงานข้อมูลมายังจังหวัดลำปาง โดยพบจุดความร้อน หรือจุดฮอตสปอต ตามภาพถ่ายดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIRS ในพื้นที่ จ.ลำปาง เพียงวันเดียวมากถึง 26 จุด กระจายใน 8 อำเภอของ จ.ลำปาง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดขึ้นในเขตป่าชุมชน , ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ , เขต สปก. และพื้นที่การเกษตร ทั้งนาข้าว , ไร่ข้าวโพด และไร่หมุนเวียน โดยพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เมื่อวานนี้ ก็พบการเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นด้วยเช่นกัน จึงทำให้เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพภาค 3 MI 17 ได้บินตักน้ำเข้าโปรยดับไฟป่าในพื้นที่ป่าสงวนเขตบ้านเหมาะลวง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง 



#TNNEARTH #ภัยธรรมชาติ #ไฟป่า #มลพิษทางอากาศ #อากาศแห้ง # วัดพระธาตุดอยม่วงค่ำ #ลำปาง 

____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง