TNN online กทม.ชี้แจงสาเหตุค่าฝุ่นพุ่ง วันนี้เกินมาตรฐาน 59 พื้นที่

TNN ONLINE

Earth

กทม.ชี้แจงสาเหตุค่าฝุ่นพุ่ง วันนี้เกินมาตรฐาน 59 พื้นที่

กทม.ชี้แจงสาเหตุค่าฝุ่นพุ่ง วันนี้เกินมาตรฐาน 59 พื้นที่

“ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงสาเหตุค่าฝุ่นพุ่งเกินมาตรฐาน เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศปิด เร่งแก้ปัญหาลดควันดำจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมขอความร่วมมือจังหวัดใกล้เคียงให้ช่วยงดการเผา”

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พร้อมแจงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้(23 ม.ค.) หลังพบว่ามีค่าเกินมาตรฐาน โดยระบุว่า ช่วงนี้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมีสภาพอากาศปิด เนื่องมาจากอยู่ในช่วงฤดูหนาว ความกดอากาศสูง เพดานอากาศต่ำ จึงทำให้ปริมาณฝุ่นที่ถึงแม้จะมีเท่าเดิม แต่จะมีความหนาแน่นมากขึ้น 


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่า สำหรับแหล่งกำเนิดฝุ่นใน กทม. ส่วนใหญ่มาจาก 2 แหล่ง คือ ไอเสียรถยนต์ และการเผาชีวมวล  ส่วนจุดความร้อน หรือ บริเวณที่มีค่าความร้อนมากผิดจากปกติบนผิวโลก มีจำนวนเพิ่มขึ้นในจังหวัดใกล้เคียงหลายพื้นที่ แต่ไม่ค่อยพบในกรุงเทพมหานคร  ฝุ่นละออง PM2.5 บางส่วนจึงอาจมาจากที่อื่น เช่น ลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดเข้าสู่กรุงเทพฯ ก็จะพัดพาฝุ่นจากการเผาของเกษตรกรเข้ามา เนื่องจากอยู่ในช่วงการทำเกษตรกรรม  จึงเตือนว่า ช่วงนี้คนกรุงเทพฯ ควรใส่หน้ากากอนามัย N95 หรือหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันก่อนออกจากบ้าน และในช่วงเช้าประมาณตี 4-5 ไม่ควรออกมาวิ่ง หรือออกกำลังกายกลางแจ้งเนื่องจากอากาศปิด มีฝุ่นละอองจะสะสมในช่วงเวลานั้นเป็นจำนวนมาก และประชาชนควรตรวจสอบสภาพอากาศ ผ่านแอปพลิเคชั่น AIRBKK ก่อนออกจากบ้าน


ส่วนแนวทางการแก้ปัญหา นายชัชชาติ ยืนยันว่า กทม.ได้พยายามอย่างเต็มที่ ในการกำจัดต้นตอ สาเหตุของฝุ่นละอองให้ได้มากที่สุด เช่น ลดควันดำจากรถยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความเข้มงวดมากขึ้น แต่สภาพอากาศที่ปิดเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ และไม่ใช่แค่ในกรุงเทพฯเท่านั้นแต่ต่างจังหวัดทางตอนเหนือขึ้นไปก็ยังมีสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกัน จึงอาจต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกรในจังหวัดใกล้เคียง ให้ช่วยกันลดแหล่งกำเนิดของฝุ่นไปด้วยกัน

ข่าวแนะนำ