TNN online เปิดภาพ “ดาวหาง” สีเขียวสดใสจาก “ดอยเสมอดาว”

TNN ONLINE

Earth

เปิดภาพ “ดาวหาง” สีเขียวสดใสจาก “ดอยเสมอดาว”

เปิดภาพ “ดาวหาง” สีเขียวสดใสจาก “ดอยเสมอดาว”

Environment: เปิดภาพ “ดาวหาง” สีเขียวสดใสจาก “ดอยเสมอดาว” จ.น่าน บันทึกได้ในวันที่ 17 ม.ค.66

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ NARIT เก็บภาพดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) จากดอยเสมอดาว จ.น่าน โดยบันทึกผ่านเลนส์ทางยาวโฟกัส 300 มม. ช่วงเช้ามืดวันที่ 17 ม.ค.66 เวลาประมาณ 04:30 น. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในภาพปรากฏชั้นโคมา (Coma) เป็นชั้นของฝุ่นแก๊สที่ฟุ้งรอบใจกลางดาวหาง เรืองแสงออกไปทางสีเขียว และหางจาง ๆ ของดาวหางที่ทอดยาวออกมา


ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) โคจรเข้าสู่ตำแหน่งใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด (Perihelion) เมื่อวันที่ 12 ม.ค.66 ที่ผ่านมา และจะเข้าใกล้โลกที่สุดระหว่างวันที่ 1-2 ก.พ.66 คาดว่าช่วงดังกล่าวดาวหางจะมีส่วนหางที่ฟุ้งกระจายและส่องสว่างมากที่สุด หากเป็นไปตามคาดการณ์ จะสามารถสังเกตเห็นดาวหางดวงนี้ด้วยตาเปล่าได้จาง ๆ ในสภาพท้องฟ้าที่มืดสนิท 


ทั้งนี้ ความสว่างของดาวหางเป็นสิ่งที่คาดการณ์ได้ยากเพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หลายครั้งพบว่ามีความสว่างเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะมองเห็นด้วยตาเปล่า แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่จะสังเกตเห็นผ่านกล้องสองตา หรือกล้องโทรทรรศน์ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนม.ค.ถึงต้น ก.พ.66


สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสังเกตดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) คือวันที่ดวงจันทร์ไม่สว่างมาก (จันทร์ดับ หรือดวงจันทร์ปรากฏเป็นเสี้ยวบาง ๆ) ในเดือนม.ค.66 จันทร์ดับจะตรงกับวันที่ 22 ม.ค. ดังนั้น หากสภาพอากาศเอื้ออำนวย ฟ้าเปิด และไม่มีเมฆบัง จะสามารถสังเกตเห็นดาวหางดังกล่าวบริเวณกลุ่มดาวมังกร (Draco) ตั้งแต่เวลาประมาณ 01:00 จนถึงดวงอาทิตย์ขึ้น


เปิดภาพ “ดาวหาง” สีเขียวสดใสจาก “ดอยเสมอดาว”


ที่มา : เพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

_____

#TNNEARTH #ดาวเคราะห์ #จักรวาล #ดาราศาสตร์ #อวกาศ #ดวงดาว #NARIT #ดาวหาง #Comet

_____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH

Website : https://bit.ly/3MXvq5I

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

เช็กเส้นทางรถติด : http://www.bmatraffic.com/index.aspx

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง