TNN online กรีนแลนด์กำลัง “ละลาย” อุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 1,000 ปี

TNN ONLINE

Earth

กรีนแลนด์กำลัง “ละลาย” อุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 1,000 ปี

กรีนแลนด์กำลัง “ละลาย” อุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 1,000 ปี

“ นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับ “กรีนแลนด์” กล่าวว่าปัจจุบัน “กรีนแลนด์” มีอุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 1,000 ปีแล้ว และถ้าหากปล่อยไปเช่นนี้ ระดับน้ำทะเลทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นแน่นอนเพราะเมื่อน้ำแข็งจากกรีนแลนด์ละลายจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้น”

หลังจากหลายปีของการวิจัยเกี่ยวกับแผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ ทำให้นักวิทยาศาสตร์รายงานว่า อุณหภูมิบนเกาะกรีนแลนด์มีอุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 1,000 ปี ซึ่งนักวิทยาศาสตร์รายงานเมื่อวันพุธในวารสาร Nature ว่าระหว่างปีพ.ศ. 2544 ถึง 2554 อุณหภูมิได้สูงขึ้นกว่าช่วงศตวรรษที่ 20 โดยเฉลี่ย 1.5 องศาเซลเซียส


ผู้เขียนรายงานกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์มีบทบาทสำคัญในการเพิ่มอุณหภูมิอย่างรวดเร็วในภูมิภาคอาร์กติกที่สำคัญ ซึ่งน้ำแข็งละลายมีผลกระทบอย่างมากทั่วโลก ซึ่งก่อนที่มนุษย์จะเริ่มปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศโลกอย่างมหาศาล อุณหภูมิเกือบ 32 องศาฟาเรนไฮต์ในกรีนแลนด์เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่การวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่าภูมิภาคอาร์กติกอุ่นขึ้นเร็วกว่าส่วนอื่น ๆ ของโลกถึงสี่เท่าแล้ว


นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นอย่างมากในแผ่นน้ำแข็งของเกาะกรีนแลนด์ใกล้ถึงจุดเปลี่ยน ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดการละลายอย่างรุนแรง ซึ่งกรีนแลนด์มีน้ำแข็งมากเพียงพอที่หากละลายทั้งหมด มันจะสามารถเพิ่มระดับน้ำทะเลทั่วโลกได้ประมาณ 24 ฟุต (อ้างอิงจาก NASA)


มาเรีย ฮอร์โฮลด์ นักธารน้ำแข็งแห่งสถาบันอัลเฟรด เวเกเนอร์ กล่าวอีกว่า " “กรีนแลนด์เป็นแผ่นน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกและจะก่อให้เกิดการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลมากที่สุดเช่นกัน” และถ้าเรายังคงปล่อยก๊าซคาร์บอนต่อไปอย่างที่เราทำอยู่นี้ ภายในปีพ.ศ.2643 กรีนแลนด์จะมีส่วนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นถึง 50 เซนติเมตร และจะส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้านที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งแน่นอน”


มา: https://www.accuweather.com/en/climate/study-finds-greenland-temperatures-warmest-in-1000-years/1470328



กรีนแลนด์กำลัง “ละลาย” อุณหภูมิสูงที่สุดในรอบ 1,000 ปี

ข่าวแนะนำ