TNN online เตือน 7 จว.ใต้เจอมรสุมฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม 6-11 ม.ค. นี้

TNN ONLINE

Earth

เตือน 7 จว.ใต้เจอมรสุมฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม 6-11 ม.ค. นี้

เตือน 7 จว.ใต้เจอมรสุมฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม 6-11 ม.ค. นี้

กอนช.เตือนภาคใต้ 7 จังหวัด เจอมรสุมกำลังแรงทำ “ฝนตกหนัก”ระวังน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก 6-11 ม.ค.

วันนี้(4 ม.ค. 66)  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเตือนให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคใต้ในช่วงวันที่ 6-11 ม.ค.66 จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาตรวจพบหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ปลายแหลมญวณ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ช่วงวันที่ 6-8 ม.ค.66 บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง 

สำหรับพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในช่วเวลาดังกล่าว ประกอบด้วย

1.เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง

- จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำเภอกาญจนดิษฐ์  ดอนสัก พนม เวียงสระ  เกาะสมุย และเกาะพะงัน)

- จังหวัดนครศรีธรรมราช (อำเภอเชียรใหญ่ เฉลิมพระเกียรติ ท่าศาลา นบพิตำ ปากพนัง พรหมคีรี พระพรหม เมืองนครศรีธรรมราช ร่อนพิบูลย์  ลานสกา และสิชล)

- จังหวัดพัทลุง (อำเภอกงหรา เขาชัยสน ควนขนุน ตะโหมด บางแก้ว ปากพะยูน ป่าบอน เมืองพัทลุง และศรีนครินทร์)

- จังหวัดสงขลา (อำเภอกระแสสินธุ์ ควนเนียง จะนะ เทพา บางกล่ำ เมืองสงขลา ระโนด รัตภูมิ และหาดใหญ่)

- จังหวัดปัตตานี (อำเภอกะพ้อ โคกโพธิ์ ทุ่งยางแดง ปะนาเระ มายอ เมืองปัตตานี ไม้แก่น ยะรัง ยะหริ่ง สายบุรี และหนองจิก)

- จังหวัดยะลา (อำเภอรามัน)

 - จังหวัดนราธิวาส (อำเภอจะแนะ เจาะไอร้อง ตากใบ บาเจาะ เมืองนราธิวาส ยี่งอ ระแงะ รือเสาะ แว้ง สุคิริน สุไหงโก-ลก และสุไหงปาดี)

2.เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่ง บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของแม่น้ำตาปี แม่น้ำปากพนัง แม่น้ำตรัง คลองชะอวด แม่น้ำสายบุรี แม่น้ำปัตตานี แม่น้ำบางนรา และแม่น้ำโก-ลก

3.เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่มีแนวโน้มปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการเก็บกักน้ำสูงสุด (Upper Rule Curve) รวมทั้งอ่างฯ ขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่ด้านท้ายน้ำ โดยเฉพาะเขื่อนบางลางให้พิจารณาบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกิดผลกระทบน้อยที่สุดบริเวณท้ายเขื่อน

4.เฝ้าระวังคลื่นซัดฝั่งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และผู้ประกอบกิจการบริเวณแนวชายฝั่งทะเลตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช จนถึงจังหวัดนราธิวาส

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย เนื่องจากช่วงวันที่ 5-8 ม.ค.66 หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างมีแนวโน้มจะมีกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนเข้าใกล้ปลายแหลมญวณ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ในช่วงวันที่ 6-8 ม.ค.66 บริเวณภาคใต้จะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-4 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย


เตือน 7 จว.ใต้เจอมรสุมฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม 6-11 ม.ค. นี้


เตือน 7 จว.ใต้เจอมรสุมฝนตกหนัก ระวังน้ำท่วม 6-11 ม.ค. นี้


ข้อมูลจาก : กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)

ภาพจาก  : กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง