TNN online พยากรณ์อากาศ เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เจอทั้งหนาว-ทั้งฝน

TNN ONLINE

Earth

พยากรณ์อากาศ เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เจอทั้งหนาว-ทั้งฝน

พยากรณ์อากาศ เดือนกุมภาพันธ์ 2566 เจอทั้งหนาว-ทั้งฝน

พยากรณ์อากาศ ล่วงหน้าเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ประเทศไทยแปรปรวนเจอทั้งหนาว-ทั้งฝน

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยระบุว่า บริเวณประเทศไทยตอนบน ประมาณครึ่งแรกของเดือน ลักษณะอากาศยังคงมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับจะมีหมอกหนาในหลายพื้นที่
จากนั้น  ลักษณะอากาศจะแปรปรวน  โดยจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และอุณหภูมิจะสูงขึ้น แต่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระยะๆ โดยจะมีกำลังอ่อนลงและไม่ต่อเนือง 

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศเดือนกุมภาพันธ์  สำหรับบริเวณภาคใต้ จะมีฝนบางแห่งในบางวัน คลื่นลมในทะเลอ่าวไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรง บางช่วงจะมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังอ่อนลง และจะเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ 

สรุป พยากรณ์อากาศเดือนกุมภาพันธ์  คาดว่า ประเทศไทยอุณหภูมิเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ เว้นแต่ภาคเหนือจะสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย สำหรับปริมาณฝนรวมประเทศไทยตอนบนจะใกล้ค่าปกติ ส่วนภาคใต้จะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 10

ข้อควรระวังสภาพอากาศ 

ข้อควรระวังเดือนนี้มักจะมีคลื่นกระแสลมตะวันออก เคลื่อนจากทะเลจีนใต้ตอนล่าง ผ่านปลายแหลมญวน แล้วเคลื่อนเข้าสู้ภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ประชาชนจึงควรติดตามข่าวพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลจาก : กรมอุตุนิยมวิทยา 

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ