TNN online เตือน! 22-24 ธ.ค. ฝุ่น PM 2.5 แนวโน้มสูงขึ้น กระทบพื้นที่ไหนเช็กด่วน!

TNN ONLINE

Earth

เตือน! 22-24 ธ.ค. ฝุ่น PM 2.5 แนวโน้มสูงขึ้น กระทบพื้นที่ไหนเช็กด่วน!

เตือน! 22-24 ธ.ค. ฝุ่น PM 2.5 แนวโน้มสูงขึ้น กระทบพื้นที่ไหนเช็กด่วน!

กรมควบคุมมลพิษเตือน 22-24 ธันวาคม ฝุ่นละออง PM 2.5 แนวโน้มสูงขึ้นอาจเกินมาตรฐาน ในกทม.และปริมณฑลพื้นที่ไหนเช็กด่วน

กรมควบคุมมลพิษเตือน 22-24 ธันวาคม ฝุ่นละออง PM2.5 แนวโน้มสูงขึ้นอาจเกินมาตรฐาน ในกทม.และปริมณฑลพื้นที่ไหนเช็กด่วน

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศ ในภาพรวมของประเทศไทย ขณะนี้พบว่าฝุ่นละออง PM2.5 เริ่มมีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากปัจจัยทางอุตุนิยมวิทยา ได้แก่ เพดานการลอยตัวอากาศเริ่มต่ำลง ความเร็วลมอ่อน และการยกตัวของอากาศไม่ดี ทำให้อากาศนิ่ง และมีการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 มากขึ้น ศกพ. ดำเนินการเฝ้าระวังสถานการณ์เป็นพิเศษ 

โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดย วันที่ 22 ธันวาคม 2565 พบค่า PM2.5 อยู่ระหว่าง 28 - 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ บริเวณเขตปทุมวัน, เขตดินแดง, เขตมีนบุรี, เขตยานนาวา, เขตบางนา, เขตประเวศ, เขตธนบุรี, เขตคลองสาน, เขตบางเขน, เขตบางขุนเทียน, เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม, เขตบึงกุ่ม เป็นต้น

นายปิ่นสักก์ กล่าวว่า ศกพ. คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก จะมีแนวโน้มสูงจนอาจเกินมาตรฐานในบางพื้นที่ในช่วงระหว่างวันที่ 23-24 ธันวาคม 2565 โดยฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มขึ้นสูงตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ซึ่งพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษได้แก่บริเวณริมถนนพื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้ โดยช่วงหลังวันที่ 24 ธันวาคม สถานการณ์ฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มที่ลดลงเนื่องจากลมตะวันออกเฉียงเหนือที่มีกำลังแรงมากขึ้นช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกจากพื้นที่ ประกอบกับสภาพอากาศที่เปิดยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ช่วงวันที่ 27-28 ธันวาคม 2565 อาจมีโอกาสพบสถานการณ์ฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอีกครั้ง

ศกพ.จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลเฝ้าระวังสุขภาพและขอความร่วมมืองดเผาวัสดุทางการเกษตรในที่โล่งในเขตปริมณฑลรอบกรุงเทพมหานคร ในช่วงวันที่ 22 – 24 ธันวาคมนี้ และขอรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนใช้ระบบขนส่งสาธารณะในช่วงเวลาดังกล่าว 

หากขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลขอความกรุณาดับเครื่องยนต์เมื่อจอดนิ่งอยู่กับที่ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ไม่ให้ส่งผลระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน 



ข้อมูลจาก กรมควบคุมมลพิษ

ภาพจาก TNN ONLINE (แฟ้มภาพ)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง