TNN online คืนนี้อย่าลืมดู “ฝนดาวตกเจมินิดส์” คาดตกสูงสุด 150 ดวง/ชม.

TNN ONLINE

Earth

คืนนี้อย่าลืมดู “ฝนดาวตกเจมินิดส์” คาดตกสูงสุด 150 ดวง/ชม.

คืนนี้อย่าลืมดู “ฝนดาวตกเจมินิดส์” คาดตกสูงสุด 150 ดวง/ชม.

คืนนี้ 14 ธ.ค. 65 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ชวนชมปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” คาดอัตราการตกสูงสุด 150 ดวงต่อชั่วโมง เวลาประมาณ 20.00-23.00 น. คาดว่าวันนี้อากาศเป็นใจต่อการดูฝนดาวตก เพราะเมฆน้อย ไร้ฝน และอากาศเย็นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านสายธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) ที่หลงเหลือทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ เกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า Fireball


สำหรับปีนี้นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนนี้ (14 ธ.ค.) ประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง โดยกลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 20:00 น. สามารถสังเกตได้จนถึงเวลาประมาณ 23:00 น. หลังช่วงเวลาดังกล่าวยังคงสามารถชมฝนดาวตกได้ แต่จะมีแสงจันทร์ข้างแรม 6 ค่ำรบกวน จึงไม่เหมาะกับการชมฝนดาวตก


สำหรับผู้สนใจชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน สังเกตได้ด้วยตาเปล่า ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ แนะนำให้นอนชม เนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า สำหรับฝนดาวตกเจมินิดส์มีจุดเด่นคือ ความเร็วของดาวตกไม่มากนัก ประกอบกับมีอัตราตกค่อนข้างมากจึงสังเกตได้ง่าย สามารถมองเห็นได้รอบทิศ ถือเป็นโอกาสดีในการติดตามชมฝนดาวตก 


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์สภาพอากาศวันนี้ มีอากาศเย็นต่อเนื่องตลอดทั้งวัน อากาศเป็นใจต่อการชมกรากฏการณ์ “ฝนดาวตก” เป็นอย่างมาก


ที่มา: สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

ข่าวแนะนำ