TNN online ทปอ.แจงแล้ว ข้อสอบ “เมนูอาหารลดโลกร้อน”

TNN ONLINE

Earth

ทปอ.แจงแล้ว ข้อสอบ “เมนูอาหารลดโลกร้อน”

ทปอ.แจงแล้ว ข้อสอบ “เมนูอาหารลดโลกร้อน”

ทปอ.แจง ข้อสอบ “เมนูอาหารลดโลกร้อน” ต้องการกระตุ้นให้ผู้เข้าสอบได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคตและทัศนคติที่ดี ขณะที่นักวิชาการหลายท่านชี้ ไม่มีคำตอบไหนถูกที่สุด

กลายเป็นข้อถกเถียงในโลกออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นข้อสอบ วิชาความถนัดทั่วไป โดยคำถามคือ “เมนูใดต่อไปนี้ที่สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด” 

1. ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย

2. ราดหน้าหมู

3. สเต็กปลาแซลมอน

4. สุกี้ทะเลรวม

ซึ่งหลายคนก็ต้องการคำตอบที่แน่ชัดว่าตกลงแล้ว คำตอบข้อนี้คือเมนูใด ล่าสุด ทปอ. ได้ออกมาชี้แจงประเด็นที่สื่อสังคมให้ความสนใจข้อสอบ TGATพร้อมอธิบายเจตนาของการปรับการสอบรูปแบบใหม่เรื่อง  “เมนูไหนทำโลกร้อนน้อยที่สุด” ดังนี้

 

ตามที่มีประเด็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์เที่ยวกับข้อสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) ในข้อคำถามเกี่ยวกับการเลือกเมนูอาหารที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยที่สุดนั้น คณะกรรมการดำเนินงาน TCAS รู้สึกยินดีที่ข้อคำถามดังกล่าวกระตุ้นให้มีการถกเถียงและทำให้ผู้อ่านได้ตระหนักรู้ถึงผลกระทบของการเลือกรับประทานอาหาร ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก ตามหลักของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนข้อ 13-Climate Action ของสหประชาชาติ (SDG: Sustainable Development Goals)เพราะนอกจาการใช้ชีวิตประจำวันที่ประหยัดพลังงาน การเดินทางโดยสาธารณะ 

 

การเลือกทานอาหารจากแหล่งในท้องถิ่น และการบริโภคอย่างพอเหมาะ แล้วการเลือกชนิดอาหารที่รับประทานก็เป็นปัจจัยหนึ่งในการสร้างก๊าซเรือนกระจกด้วยเช่นกัน ข้อสอบดังกล่าวได้พัฒนาบนฐานความรู้ของการเป็นพลเมืองที่มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของสังคม (Civic Engagement) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะการทำงานในอนาคต (Future WorkforceCompetency) ในส่วนที่ 3 ของวิชา TGAT ซึ่งเป็นวิชาใหม่ที่จัดสอบในปีนี้เป็นครั้งแรก

 

ความมุ่งหวังประการหนึ่งของการพัฒนาระบบการสอบรูปแบบใหม่ ในการเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของประเทศ ไทย คือการกระตุ้นให้ผู้เข้าสอบได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาทักษะอนาคตและทัศนคติที่ดี โดยกำหนดให้เป็นส่วนใหม่ของการสอบวิชาความถนัดทั่วไป (TGAT) เช่น การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ การคิดเชิงวิพากษ์และการใช้เหตุผล การบริหารจัดการอารมณ์ การแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อน การสร้างคุณค่าและนวัตกรรม และการเป็นผลเมืองที่มีส่วนร่วมแก้ปัญหาของสังคม และหวังว่าการจัดศึกษาในอนาคตและการพัฒนาตนเองของผู้เรียนจะเป็นไปในทิศทางดังกล่าวควบคู่ไปกับการเรียนรู้และประยุกต์เนื้อหาเชิงวิชาการตามหลักสูตรไปพร้อมกัน


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำตอบจากทางทปอ.ว่าตกลงแล้ว คำตอบที่ถูกต้องที่สุดคือข้อใด

ข่าวแนะนำ