TNN online 15 จังหวัดเช็กด่วน! กางแผนที่เสี่ยงภัย "ฝนตกหนัก" ถึงวันพรุ่งนี้เช้า

TNN ONLINE

Earth

15 จังหวัดเช็กด่วน! กางแผนที่เสี่ยงภัย "ฝนตกหนัก" ถึงวันพรุ่งนี้เช้า

15 จังหวัดเช็กด่วน! กางแผนที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนัก ถึงวันพรุ่งนี้เช้า

พยากรณ์อากาศวันนี้ กรมอุตุฯกางแผนที่ 15 จังหวัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดงรับมือ "ฝนตกหนักถึงหนัก" ถึง 06.00 น.พรุ่งนี้

พยากรณ์อากาศวันนี้ กรมอุตุฯกางแผนที่ 15 จังหวัดเสี่ยงภัยระดับสีเหลือง-แดงรับมือ "ฝนตกหนักถึงหนัก" ถึง 06.00 น.พรุ่งนี้


พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่างและประเทศมาเลเซีย มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านภาคใต้ตอนล่างลงสู่ทะเลอันดามัน ในขณะที่ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านทางตอนล่างของภาคใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้และทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง สำหรับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอุณหภูมิสูงขึ้นกับมีหมอกในตอนเช้า ในขณะที่ลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออก และภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเล็กน้อยบางพื้นที่ 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังปานกลาง โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร 

ส่วนในช่วงวันที่ 6 - 10 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1 - 2 องศาเซลเซียส สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนบนและทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ตั้งแต่ 06.00 น. วันนี้ถึงเวลา 06.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้


-พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก ระดับ (สีเหลือง) ได้แก่ ระนอง ตรัง สตูล ปัตตานี ยะลา นราธิวาส


-พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ระดับ (สีแดง) ได้แก่ ประจวบฯ ชุมพร สุราษฎ์ธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา

15 จังหวัดเช็กด่วน! กางแผนที่เสี่ยงภัย ฝนตกหนัก ถึงวันพรุ่งนี้เช้า ภาพจาก กรมอุตุฯ

 



ที่มา กรมอุตุฯ

ภาพจาก กรมอุตุฯ / AFP



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง