TNN online ใครอยู่กทม. 7 เขตนี้เช็กด่วน! เจ้าพระยาเพิ่มสูงเฝ้าระวังระดับน้ำ

TNN ONLINE

Earth

ใครอยู่กทม. 7 เขตนี้เช็กด่วน! เจ้าพระยาเพิ่มสูงเฝ้าระวังระดับน้ำ

ใครอยู่กทม. 7 เขตนี้เช็กด่วน! เจ้าพระยาเพิ่มสูงเฝ้าระวังระดับน้ำ

16 ชุมชนในพื้นที่ 7 เขตของกทม. เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากน้ำทะเลหนุนสูงต่อเนื่อง

วันนี้ ( 29 ต.ค. 65 )นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศวันนี้ (29 ต.ค.65) ว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงโดยวันที่ 29 - 31 ตุลาคมจะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดของเดือนตุลาคม ภาพรวมน้ำทะเลหนุนสูงจะมีถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน เบื้องต้น สทนช. ได้ประสานกรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายกตัวขึ้นสูงได้จนกระทบชุมชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาในบางช่วงเวลาได้ จึงขอให้ประชาชนที่อยู่นอกคันกั้นน้ำ จำเป็นต้องให้ติดตามและเฝ้าระวังการขึ้น-ลงของระดับน้ำทะเลอย่างใกล้ชิด 

สำหรับชุมชนนอกคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ต้องเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงมี 16 ชุมชน ในพื้นที่ 7 เขต คือ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตบางกอกน้อย และเขตคลองสาน ในส่วนของกรุงเทพมหานครได้มีมาตรการพร้อมรับมือในการตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วม เสริมกระสอบทรายจุดเสี่ยงต่อเนื่อง และตรวจสอบเครื่องสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ขณะที่ภาพรวมปริมาณน้ำแหล่งน้ำทุกขนาด 68,457 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 83

ทั้งนี้ กอนช. ยังเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองและมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคใต้ต่อเนื่อง เพราะจะมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป จากอิทธิพลมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่มีกำลังแรงเป็นระยะ ประกอบกับ มีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลางในบางช่วง

ข้อมูลจาก :  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ 

ภาพจาก  :  TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ