TNN online “ทะเลหมอก” เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

TNN ONLINE

Earth

“ทะเลหมอก” เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

 “ทะเลหมอก” เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

“การเกิดทะเลหมอกเกิดจาก มีการคลายอุณหภูมิความร้อนของบริเวณนั้นทั้งจากพื้นดิน ต้นไม้ หรือภูเขา ส่งผลให้อากาศบริเวณนั้นเย็นขึ้นเมื่อถึงเวลาดึกขึ้นอุณหภูมิเริ่มลด อากาศเริ่มเย็นขึ้นเรื่อยๆ จนเท่ากับอุณหภูมิจุดน้ำค้าง ทำให้ไอน้ำกลั่นตัวเป็นละอองน้ำขนาดเล็ก”

ช่วงนี้ตามยอดดอย ยอดภู ของภาคเหนือ ภาคอีสาน ช่วงเช้าๆอากาศเย็นลงและมีทะเลหมอกให้เห็นกันบ้างแล้ว บรรยากาศดี วิวสวยงาม ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก



สำหรับ ทะเลหมอก คือ มวลหมอกสีขาวจำนวนมากที่ลอยอยู่ในระดับต่ำกว่าเมฆ ทำให้มองดูคล้ายทะเลจึงเป็นที่มาของคำว่าทะเลหมอกนั่นเอง การเกิดทะเลหมอกเกิดจาก มีการคลายอุณหภูมิความร้อนของบริเวณนั้นทั้งจากพื้นดิน ต้นไม้ หรือภูเขา ส่งผลให้อากาศบริเวณนั้นเย็นขึ้นเมื่อถึงเวลาดึกขึ้นอุณหภูมิเริ่มลด อากาศเริ่มเย็นขึ้นเรื่อยๆ จนเท่ากับอุณหภูมิจุดน้ำค้าง ทำให้ไอน้ำกลั่นตัวเป็นละอองน้ำขนาดเล็ก เมื่อละอองน้ำสีขาวกระจายทั่วหุบเขา ก็จะทำให้เห็นเป็นทะเลหมอกที่สวยงามให้เราเห็นนั่นเอง 


 “ทะเลหมอก” เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

 “ทะเลหมอก” เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

สภาพอากาศอากาศที่เหมาะกับการเกิดทะเลหมอก ต้องเย็นถึงหนาว และไม่มีลมแรงที่จะพัดพาไอน้ำให้หายไป ส่วนปัจจัยที่ทำให้หมอกสลายตัว ก็มีทั้งแสงแดด อุณหภูมิที่สูงขึ้น จะสังเกตว่า ทะเลหมอกมันได้เห็นกันในตอนเช้าๆ แต่พอสายๆ แดดแรงขึ้น ทะเลหมอกก็จะเริ่มหายไป นอกจากนี้ปัจจัยลมแรง ก็มีส่วนทำให้ทะเลหมอกระเหยไปได้เช่นกัน

 “ทะเลหมอก” เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

สำหรับหมอกหนาๆ แม้จะสวยงามแต่ก็อันตราย เพราะหมอกเหล่านี้ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ชัดเจน ถ้าหากขับผ่านหมอกหนาๆ แนะนำให้ขับช้าๆ และเปิดไฟตัดหมอก เพื่อความปลอดภัย

ข่าวแนะนำ