TNN online สภาพอากาศ เดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยตอนบนหนาวเย็นขึ้น-ภาคใต้ฝนตกชุก

TNN ONLINE

Earth

สภาพอากาศ เดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยตอนบนหนาวเย็นขึ้น-ภาคใต้ฝนตกชุก

สภาพอากาศ เดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยตอนบนหนาวเย็นขึ้น-ภาคใต้ฝนตกชุก

กรมอุตุฯ พยากรณ์ สภาพอากาศ ล่วงหน้าเดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น "ภาคใต้" ฝนตกชุก โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่

กรมอุตุฯ พยากรณ์ สภาพอากาศ ล่วงหน้าเดือนพฤศจิกายน 2565 ไทยตอนบนจะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น "ภาคใต้" ฝนตกชุก โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่


พยากรณ์สภาพอากาศ เดือน พฤศจิกายน 2565

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศ เดือนพฤศจิกายน 2565 คาดหมายอากาศทั่วไป พบว่า บริเวณประเทศไทยตอนบน จะมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยบางแห่งในบางวัน 

สำหรับบริเวณยอดดอย ยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวโดยทั่วไป ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ โดยจะมีกำลังปานกลางเป็นส่วนใหญ่ 

ส่วนบริเวณภาคใต้ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ กับจะมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากรวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง 

สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรง บางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ส่วนทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ โดยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ประกอบกับจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลางในบางช่วง 

นอกจากนี้ ในบางช่วงมักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ และมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวผ่านบริเวณภาคใต้

ข้อควรระวังอากาศ เดือน พฤศจิกายน 2565

สรุปเดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 10 บริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกจะใกล้เคียงค่าปกติ ส่วนภาคใต้จะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 10 สำหรับภูมิเฉลี่ยยังคงสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

คาดหมายสภาพอากาศรายภาค เดือน พฤศจิกายน 2565

ภาคเหนือ : จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป กับมีฝนเล็กน้อยในบางวัน ส่วนบริเวณยอดดอยและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวเย็น กับหมอกหนาบางแห่ง

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จะมีอากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไป กับมีฝนเล็กน้อยในบางวัน ส่วนบริเวณยอดภูและเทือกเขาจะมีอากาศหนาวเย็น กับหมอกหนาบางแห่ง

ภาคกลาง : จะมีอากาศเย็นในหลายพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาคและเทือกเขา กับมีฝนเล็กน้อยในบางวั

ภาคตะวันออก จะมีอากาศเย็นในหลายพื้นที่ ส่วนมากทางตอนบนของภาคและเทือกเขา กับมีฝนเล็กน้อยในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) : จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) : จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล : จะมีอากาศเย็นในบางวัน กับมีฝนเล็กน้อยในบางวัน


ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง