TNN online เตือน"พายุไห่ถาง"จะเข้าภาคอีสานในอีก 10 วัน ล่าสุดอุตุฯชี้แจงแบบนี้?

TNN ONLINE

Earth

เตือน"พายุไห่ถาง"จะเข้าภาคอีสานในอีก 10 วัน ล่าสุดอุตุฯชี้แจงแบบนี้?

เตือนพายุไห่ถางจะเข้าภาคอีสานในอีก 10 วัน ล่าสุดอุตุฯชี้แจงแบบนี้?

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขคำตอบ เส้นทางพายุที่คาดว่าจะใช้ชื่อ "ไห่ถาง" จะเข้าภาคอีสานทางจ.มุกดาหาร และจ.อำนาจเจริญในอีก 10 วัน จริงหรือมั่ว?

ไขคำตอบ เส้นทางพายุที่คาดว่าจะใช้ชื่อ "ไห่ถาง" จะเข้าภาคอีสานทางจ.มุกดาหาร และจ.อำนาจเจริญในอีก 10 วัน จริงหรือ ล่าสุดอุตุฯชี้แจงแล้ว?


จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่าเส้นทางพายุที่คาดว่าจะใช้ชื่อ ไห่ถาง จะเข้าภาคอีสานทางจ.มุกดาหาร และจ.อำนาจเจริญ ในอีก 10 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยในช่วงวันที่ 21 – 24 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้จะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง


สำหรับภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลางจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้บริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร


ในช่วงวันที่ 18 – 22 ต.ค. 65 พายุไต้ฝุ่น “เนสาท” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนผ่านตอนใต้ของเกาะไหหลำ ประเทศจีน และเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ส่วนช่วงวันที่ 19 – 21 ต.ค. 65 ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้พายุอ่อนกำลังลงตามลำดับอย่างรวดเร็ว แต่ยังคงส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนบางแห่งเกิดขึ้นได้


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยในช่วงวันที่ 21 – 24 ต.ค. 65 ประเทศไทยตอนบนจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนบางแห่ง



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง