TNN online ปีนี้หนาวกว่าปีก่อน ยาวถึงเดือน ก.พ. คนกรุงเจออากาศเย็นสุด 15 องศาฯ

TNN ONLINE

Earth

ปีนี้หนาวกว่าปีก่อน ยาวถึงเดือน ก.พ. คนกรุงเจออากาศเย็นสุด 15 องศาฯ

ปีนี้หนาวกว่าปีก่อน ยาวถึงเดือน ก.พ. คนกรุงเจออากาศเย็นสุด 15 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย "พายุเนสาท" กระทบอีสานตอนบน หลายจังหวัดเกิดฝนเล็กน้อยโปรยปราย ขณะที่ คาดการณ์ "ฤดูหนาว" ปีนี้ ประเทศไทยจะมีอากาศหนาวกว่าปีที่แล้ว และยาวนานกว่าไปจนถึงเดือน ก.พ.2566 ส่วน กรุงเทพฯปริมณฑล อาจจะเจออุณหภูมิ 15 องศาฯ ได้ในบางวัน

กรมอุตุนิยมวิทยา เผย "พายุเนสาท" กระทบอีสานตอนบน หลายจังหวัดเกิดฝนเล็กน้อยโปรยปราย ขณะที่ คาดการณ์ "ฤดูหนาว" ปีนี้ ประเทศไทยจะมีอากาศหนาวกว่าปีที่แล้ว และยาวนานกว่าไปจนถึงเดือน ก.พ.2566 ส่วน กรุงเทพฯและปริมณฑล อาจจะเจออากาศเย็น อุณหภูมิต่ำสุด 15 องศาฯ ได้ในบางวัน


วันนี้ (18 ต.ค.65) ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับรายการ "คนชนข่าว" ทาง TNN ช่อง 16 ระบุเกี่ยวกับสถานการณ์ของ "พายุเนสาท" ขณะนี้ เคลื่อนตัวอยู่ทางทะเลจีนใต้ตอนบน ซึ่งเส้นทางในการเคลื่อนตัวนั้น พายุจะเคลื่อนตัวทางด้านตะวันตกค่อนไปทางเหนือ ตอนนี้กำลังแรงลมเป็นพายุไต้ฝุ่นอยู่ และไม่ทวีกำลังเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นเหมือนโนรู 

แต่ว่าพอเคลื่อนตัวเข้าตอนใต้ของเกาะไหหลำ พายุอาจจะลดลงความรุนแรงของพายุจากไต้ฝุ่นจะลดลงเป็นพายุโซนร้อน และเมื่อเข้าสู่การขึ้นฝั่งก็จะเป็นแค่ดีเปรสชั่น 

สาเหตุที่เป็นแบบนี้เนื่องจากว่ามีมวลอากาศเย็นลูกใหญ่ ซึ่งมีกำลังค่อนข้างแรงแผ่ปกคลุมอยู่แล้วจะมวลอากาศเย็นจะถูกดึงเข้าไปผสมกับพายุลูกนี้ โดยมวลอากาศเย็นมีคุณสมบัติเย็นและแห้งความชื้นไม่มี

เมื่อผสมกับความชื้นในพายุมันก็จะสลายพายุให้อ่อนลงไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นพายุขึ้นฝั่งที่อ่าวตังเกี๋ยในเวียดนามก็จะอ่อนลงอย่างรวดเร็ว

"พายุเนสาท" กระทบอีสานตอนบน หลายจังหวัดเกิดฝนเล็กน้อยโปรยปราย

ผลกระทบที่เกิดในไทยจะไม่มาก โดยจะกระทบในแถบตอนบนของภาคอีสาน ช่วง 20-23 ต.ค. เช่น หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร บางส่วน เป็นฝนเล็กน้อยโปรยปรายเท่านั้น ปริมาณฝนเล็กน้อย 10 กว่ามม. ฝนตกหนักไม่มี เนื่องจากพายุอ่อนลงอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม การเกิดพายุครั้งต่อๆ ไปนั้น ประเทศไทยตอนบน พายุมักจะเกิดอยู่แถวๆ มหาสมุทรแปซิฟิกแล้วก็ข้ามมาที่ทะเลใต้ตอนนี้ก็มีโอกาสที่จะเกิดอีก แต่ว่าการเกิดขอช่วงนี้จะมีมวลอากาศเย็นจากจีน ทำให้พายุอ่อนกำลังลงทุกครั้งอย่างรวดเร็ว

ปีนี้หนาวกว่าปีก่อน ยาวถึงเดือน ก.พ. คนกรุงเจออากาศเย็นสุด 15 องศาฯ

คนไทยเฮ! อุตุฯ ชี้ปีนี้หนาวยาวนานกว่าปีก่อน

สำหรับสภาพอากาศหนาวในประเทศไทยช่วงนี้จะอยู่ไปอีกนานแค่ไหนและมีโอกาสจะหนาวกว่านี้ไหมนั้น รองอธิบดีกรมอุตุฯ กล่าวว่า ปีนี้หนาวกว่าปีที่แล้วหนาวนานกว่า ซึ่งไม่ใช่ฤดูกาลนานกว่าอย่างเดียว แต่เป็นระยะเวลาในการหนาว

สมมติปีที่แล้ว 5 วัน ปีนี้อาจจะเป็น 7 วันหรือ 10 วันต่อเนื่อง และอุณหภูมิก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยกรุงเทพมหานคร หรือปริมณฑล โอกาสที่จะเจออุณหภูมิ 17-18 องศาฯ โดยเฉลี่ยอยู่แล้ว อาจจะเจออุณหภูมิ 15 องศาฯ ได้ในบางวัน โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม

สาเหตุที่ทำให้เกิดมีมวลอากาศเย็นลงมามากขึ้นและบ่อยขึ้น โดยเฉพาะปีนี้ ปีหน้า เป็นผลพวงจากภาวะ Climate change การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภาวะโลกร้อน ฉะนั้นตัวการต่างๆ เหล่านี้เราเห็นว่ามวลอากาศเย็นลงมาเร็วและแรง

จากการวิเคราะห์ภูมิอากาศในช่วง 6 เดือน พบว่า ปีนี้จะหนาวนานกว่า และอุณหภูมิต่ำสุด เฉลี่ยจะต่ำกว่าปีที่แล้ว จึงคาดการณ์ไว้ว่าปีนี้จะหนาวกว่าปีที่แล้ว และหนาวนานกว่า โดยอากาศหนาวในประเทศไทยจะลากยาวไปถึงกลางเดือนก.พ.

"คนไทยเตรียมเสื้อกันหนาวไว้เลย ได้ใส่แน่นอน โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคอีสาน ส่วนภาคกลาง บางจังหวัด ส่วน กทม.ปริมณฑล ใส่แจ็คเก็ต 2 ชั้นน่านะเอาอยู่ ส่วนที่ถามกันว่าโอกาสหิมะตกในเมืองไทยมีไหม สามารถคิดได้ แต่เกิดขึ้นได้ยาก ต้องเย็นจัดจนอุณหภูมิติดลบ " รองอธิบดีกรมอุตุฯ กล่าว.


ภาพจาก แฟ้มภาพ Getty Images

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง