TNN online "พายุลูกใหม่" เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัดของไทยจริงหรือ อุตุฯชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Earth

"พายุลูกใหม่" เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัดของไทยจริงหรือ อุตุฯชี้แจงแล้ว?

พายุลูกใหม่ เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัดของไทยจริงหรือ อุตุฯชี้แจงแล้ว?

สภาพอากาศ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย ไทยเตรียมรับ "พายุลูกใหม่" เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัด จริงหรือ ล่าสุดกรมอุตุฯชี้แจงแล้ว

สภาพอากาศ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย ไทยเตรียมรับ "พายุลูกใหม่" เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัด จริงหรือ ล่าสุดกรมอุตุฯชี้แจงแล้ว


วันนี้( 6 ต.ค.65) จากกรณีที่มีผู้โพสต์ระบุว่าพายุลูกใหม่เคลื่อนตัวเข้า 10 จังหวัด ในประเทศไทย ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นการคาดการณ์โดยใช้ข้อมูลแบบจำลองของปี 2564 หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน และจากการติดตามสภาพอากาศในช่วงวันที่ 5 – 8 ต.ค. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่


งผลทำให้ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้


สำหรับในช่วงวันที่ 9 – 10 ต.ค. 65 บริเวณความบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ร่องมรสุมพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1 – 2 เมตร


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก และขอให้ติดตามการรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา หรือโทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นการคาดการณ์โดยใช้ข้อมูลแบบจำลองของปี 2564 ซึ่งในวันที่ 5 – 8 ต.ค. 65 ประเทศไทยบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้




ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง