TNN online ไขข้อสงสัย หมอกตอนเช้าปกคลุมกทม. เกิดจากสาเหตุใด?

TNN ONLINE

Earth

ไขข้อสงสัย หมอกตอนเช้าปกคลุมกทม. เกิดจากสาเหตุใด?

ไขข้อสงสัย หมอกตอนเช้าปกคลุมกทม. เกิดจากสาเหตุใด?

ไขข้อสงสัย หมอกตอนเช้าปกคลุมกทม. เกิดจากสาเหตุใด? แต่ยืนยันไม่ใช่ฝุ่นหรือ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน

หมอกปกคลุม กรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงเช้านี้ ไม่ใช่ฝุ่นหรือ PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน เป็นสัญญาณการเริ่มเปลี่ยนแปลงฤดูกาล

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความกังวลของประชาชนต่อกรณีหมอกปกคลุม กรุงเทพมหานคร เมื่อเช้านี้ (5 ต.ค.65) ว่า หมอกที่ปกคลุมเมื่อช่วงเช้าไม่ใช่ฝุ่นหรือ PM2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน แต่เป็นเพราะมีมวลอากาศเย็น (ความกดอากาศสูง)แผ่ลงมาปกคลุม จึงทำลมเริ่มเปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือมากขึ้น เป็นสัญญาณการเริ่มเปลี่ยนแปลงฤดูกาล (จากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว) ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้เกิดหมอกปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ ในตอนเช้า

สำหรับค่า PM2.5 เช้านี้ตรวจวัดได้ในช่วง 11-34 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ตามเกณฑ์กรมควบคุมมลพิษ ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร)

ส่วนความกังวลที่ PM2.5 มักจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวของทุกปี ทาง กทม. ได้มีการเตรียมความพร้อมโดยการยกระดับมาตรฐานคุณภาพอากาศให้ใกล้เคียงกับค่ามาตรฐานที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนด โดยปรับค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง จาก 50   เป็น 37.5 มคก./ลบ.ม.) และค่าเฉลี่ยรายปีปรับลดจาก 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เหลือ 15 มคก./ลบ.ม.

นอกจากนี้ ให้มีการปรับการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 เป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับ 1 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม. ระดับ 2 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ระหว่าง 37.6-50 มคก./ลบ.ม. ระดับ 3 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ระหว่าง 51-75 มคก./ลบ.ม. และระดับ 4 ค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ตั้งแต่ 76 มคก./ลบ.ม. ขึ้นไป 

ซึ่งเมื่อปริมาณฝุ่นอยู่ในระดับไหนจะมีการเพิ่มความเข้มข้นของปฏิบัติการในแต่ละระดับให้สามารถแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อกรุงเทพมหานครสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ให้พื้นที่เกิดผลสัมฤทธิ์ สร้างอากาศสะอาด บริสุทธิ์ และปลอดภัยให้ประชาชน



ข้อมูลจาก กรุงเทพมหานคร

ภาพจาก TNN ONLINE (แฟ้มภาพ)

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง