TNN online จับตา! พายุเข้าไทยอีก 1 ลูกช่วงต้น ต.ค. ดูตำแหน่งพยากรณ์แบบชัดๆได้ที่นี่

TNN ONLINE

Earth

จับตา! พายุเข้าไทยอีก 1 ลูกช่วงต้น ต.ค. ดูตำแหน่งพยากรณ์แบบชัดๆได้ที่นี่

จับตา! พายุเข้าไทยอีก 1 ลูกช่วงต้น ต.ค. ดูตำแหน่งพยากรณ์แบบชัดๆได้ที่นี่

พยากรณ์อากาศ จับตา! เข้าไทย 2 ลูก "พายุโนรู" กระทบไทยตั้งแต่ 28 ก.ย. ส่วนอีก 1 ลูกเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดกระทบภาคอีสานต้น ต.ค.

พยากรณ์อากาศ จับตา! เข้าไทย 2 ลูก "พายุโนรู" กระทบไทยตั้งแต่ 28 ก.ย. ส่วนอีก 1 ลูกเป็นพายุหมุนเขตร้อน คาดกระทบภาคอีสานต้น ต.ค.


หลังจาก กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่า พายุไต้ฝุ่น “โนรู(NORU)” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง  คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง (เมืองดานัง) ในช่วงเช้าของวันที่ 28 กันยายน 2565 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนผ่าน สปป.ลาว และเข้าสู่ด้านตะวันออกของภาคอีสาน บริเวณตอนบนของ จ.อุบลราชธานี  และ จ.อำนาจเจริญ ช่วงเย็นของวันที่ 29 ก.ย.65 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ 


จากนั้นจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคอีสานตอนกลาง ภาคกลาง และภาคเหนือต่อไป ซึ่งอาจทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคอีสานตอนล่าง บริเวณ จ.อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์  ต้องเฝ้าระวังและติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)


จับตาพายุหมุนเขตร้อน

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" ได้ระบุข้อความว่า จับตาโอกาสพายุมากันรัวๆ แถวตั้งซ้ายคือพยากรณ์ไต้ฝุ่น "โนรู" ส่วนแถวตั้งขวานั้น พยากรณ์พบโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ประมาณ 1 ต.ค. ทางตะวันออกของเวียดนาม 

1) แถวตั้งด้านซ้ายเป็นผลการพยากรณ์ฝนของไต้ฝุ่น "โนรู" พยากรณ์พบว่ากลุ่มฝนจะเคลื่อนเข้าตะวันออกของอีสานเช้า 28 ก.ย. แล้วเคลื่อนกวาดไปทางตะวันตก ไล่ไปตั้งแต่อีสาน ตะวันออก กลาง ตะวันตก และเหนือ

2) แถวตั้งขวาแสดงผลการพยากรณ์ ซึ่งพบว่ามีโอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนขึ้นอีกลูกทางตะวันออกของเวียดนาม ประมาณ 1 ต.ค. หากเกิดขึ้นจริง จะหมุนเข้าฝั่งเวียดนามประมาณ 2 ต.ค. จากนั้นมีโอกาสส่งผลต่อตะวันออกของอีสานประมาณกลางคืนของ 2 ต.ค. กลุ่มฝนจะเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ ทั้งหมดที่กล่าวข้างต้นยังเป็นเพียงผลการพยากรณ์ล้วนๆ ยังไม่เกิดขึ้นจริง ต้องรอการยืนยันจากการสังเกตจริงเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โอกาสเกิดพายุหมุนเขตร้อนลูกใหม่ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการก่อตัวขึ้นแต่อย่างใด การพยากรณ์ล่วงหน้าเพื่อเป็นประโยชน์ในการวางแผนและเตรียมการ


จับตา! พายุเข้าไทยอีก 1 ลูกช่วงต้น ต.ค. ดูตำแหน่งพยากรณ์แบบชัดๆได้ที่นี่ ภาพจาก พยากรณ์อากาศประเทศไทย

 






ที่มา พยากรณ์อากาศประเทศไทย / กรมอุตุฯ

ภาพจาก พยากรณ์อากาศประเทศไทย  / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง