TNN online "ไต้ฝุ่นโนรู" เข้าไทยกระทบ 3 จังหวัดเต็มๆ จับตาพายุอีก 2 ลูกตามมาช่วงเดือนต.ค.

TNN ONLINE

Earth

"ไต้ฝุ่นโนรู" เข้าไทยกระทบ 3 จังหวัดเต็มๆ จับตาพายุอีก 2 ลูกตามมาช่วงเดือนต.ค.

ไต้ฝุ่นโนรู เข้าไทยกระทบ 3 จังหวัดเต็มๆ จับตาพายุอีก 2 ลูกตามมาช่วงเดือนต.ค.

รศ.ดร.เสรี เผยเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "โนรู" เข้าไทยทางอีสานใต้กระทบ 3 จังหวัดเต็มๆ จับตาพายุอีก 2 ลูกตามมาช่วงเดือนต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา จับตาพายุไต้ฝุ่น โนรู ที่ขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่าจะเริ่มส่งผลกระทบกับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนเป็นต้นไป 

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนใต้ พายุโนรู ซึ่งได้ทวีกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่น โดยวันนี้ (25 ก.ย.) มีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตะวันออกของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะลูซอนวันนี้ และลงสู่ทะเลจีนใต้เช้าวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) ก่อนเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนามในช่วงวันที่ 27 -28 ก.ย.65 

เส้นทางพายุเช่นนี้ มีโอกาสเคลื่อนตัวเข้าสู่บริเวณด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย บริเวณ จ.มุกดาหาร หรือ อุบลราชธานี ในวันที่ 28 ก.ย.65 ทำให้ภาคอีสานโดยเฉพาะตอนกลางและตอนล่าง มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ตกหนักถึงหนักมากได้ และมีลมแรง หลังจากนั้นกลุ่มฝนจะเลื่อนมาตกบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ตามแนวการเคลื่อนตัวของพายุ ผลกระทบต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.65 ยังต้องติดตามเป็นระยะๆ เตรียมความพร้อมรับมือการรับมือ และติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ด้าน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุ เส้นทางพายุโนรู ที่เข้าทางด้านอีสานใต้ ส่งผลกระทบ 3 จังหวัดเต็มๆ คือ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และ มุกดาหาร ที่น่าเป็นห่วงคือภาคอีสานขณะนี้เผชิญกับสถานการณ์ ลุ่มน้ำชี น้ำมูล ที่ท่วมอยู่การที่พายุโนรู เข้ามาก็จะซ้ำเติมสถานการณ์แน่นอน 

สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังก็ตือ คันกั้นและอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กต่างๆ ที่เสี่ยงล้นท่วม แนะนำให้แต่ละจุดเสี่ยงเร่งระบายน้ำของเก่า ซึ่งมีเวลา 2-3 วันก่อนพายุจะเข้าในวันที่ 28-30 กันยายน ซึ่งนอกจากพายุโนรูแล้ว รศ.ดร.เสรี ยังบอกด้วยว่า ยังมีพายุอีก 2 ลูก ที่จะตามมาติดๆ ทางทะเลจีนใต้ในช่วงเดือนตุลาคม



ภาพจาก AFP (แฟ้มภาพ)



 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง