TNN online เตือน! 10 ทุ่ง รับมือมวลน้ำลูกใหญ่ จับตาพายุ 2 ลูก จ่อเข้าไทย ต.ค.นี้

TNN ONLINE

Earth

เตือน! 10 ทุ่ง รับมือมวลน้ำลูกใหญ่ จับตาพายุ 2 ลูก จ่อเข้าไทย ต.ค.นี้

เตือน! 10 ทุ่ง รับมือมวลน้ำลูกใหญ่ จับตาพายุ 2 ลูก จ่อเข้าไทย ต.ค.นี้

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ติดตามสถานการณ์ พายุจำนวน 1-2 ลูก ที่จะเข้าประเทศไทย ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อวางแผนการบริหารจัดการน้ำ โดยคาดว่าจะเริ่มผันน้ำเข้าทุ่งรับน้ำ 10 ทุ่ง ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนนี้

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำในช่วงปลายเดือนกันยายน ถึงเดือนตุลาคม พบว่า มีแนวโน้มปริมาณฝนเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มของร่องมรสุมพาดผ่านพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ส่งผลให้ปริมาณน้ำในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) รายงานว่ามีแนวโน้มของพายุ จำนวน 1-2 ลูก ที่จะเข้ามาทางประเทศไทย โดยคาดว่าจะเข้ามาในช่วงต้นเดือน ตุลาคมนี้ จึงต้องมีการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


ที่ประชุมสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้พิจารณาร่วมกันถึงการกำหนดเกณฑ์บริหารจัดการน้ำ  กรณีหากมีปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะบริหารจัดการน้ำลงมายังท้ายเขื่อนเจ้าพระยา และระบายออกทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกของเขื่อนเจ้าพระยา โดยพิจารณาปริมาณน้ำจากลุ่มน้ำป่าสักที่จะไหลเข้ามาสมทบด้วย โดยเบื้องต้นกำหนดให้มีปริมาณน้ำ ณ สถานี อำเภแบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  เพื่อลดความเสี่ยงกรณีมีฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้ลำน้ำเจ้าพระยามีศักยภาพในการระบายน้ำได้ดี สามารถรองรับการระบายน้ำออกจากชุมชนเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ


นอกจากนี้ จะมีการบริหารจัดการน้ำโดยใช้ทุ่งรับน้ำของลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง จำนวน 10 ทุ่ง ซึ่งก่อนการผันน้ำเข้าทุ่ง โดยศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง จังหวัดชัยนาท จะเป็นผู้พิจารณาการผันน้ำเข้าทุ่ง และทางจังหวัดจะเป็นผู้ประกาศเกณฑ์การรับน้ำเข้าทุ่งให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้า ซึ่งปัจจุบันทุ่งรับน้ำดำเนินการเก็บเกี่ยวไปแล้วกว่าร้อย 90 โดยการเก็บเกี่ยวจะสิ้นสุดประมาณช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ และจะมีการรับน้ำเข้าทุ่งในปริมาณที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือสร้างความเสียหายแก่ประชาชน


 


ภาพ TNN Online  

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง