TNN online ลานีญารุนแรงทำเกิดพายุในทะเลจีนใต้ผ่านไทยช่วงต.ค. กรมอุตุฯตอบชัดจริงหรือไม่?

TNN ONLINE

Earth

ลานีญารุนแรงทำเกิดพายุในทะเลจีนใต้ผ่านไทยช่วงต.ค. กรมอุตุฯตอบชัดจริงหรือไม่?

ลานีญารุนแรงทำเกิดพายุในทะเลจีนใต้ผ่านไทยช่วงต.ค. กรมอุตุฯตอบชัดจริงหรือไม่?

กรมอุตุฯตอบชั ลานีญาระดับสูงสุดจะเกิด 'พายุในทะเลจีนใต้' และจะผ่านไทยตอนบนในเดือนต.ค.นี้ เรื่องจริงหรือไม่?

วันนี้( 20 ก.ย. 65 ) ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องลานีญาระดับสูงสุดจะเกิดพายุในทะเลจีนใต้ และจะผ่านไทยตอนบนในเดือนต.ค. นี้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนภัยโดยระบุว่าลานีญาระดับสูงสุดจะเกิดพายุในทะเลจีนใต้ และจะผ่านไทยตอนบนในเดือน ต.ค. นี้ ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเรื่องพายุคาดการณ์ระยะนาน ๆ ไม่ใช่ช่วงเวลาของการเกิดพายุ ซึ่งที่ยาวนานสุดก็ไม่เกิน 1 เดือน  โดยในเดือนต.ค. มีโอกาสสูงที่จะเกิดในทะเลจีนใต้ได้เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณทะเลจีนใต้สูงกว่าตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งต้องติดตามข่าวจากพยากรณ์อากาศต่อไป และถึงแม้ว่าสถานการณ์ลานีญาจะเกิดไปจนถึงต้นปีหน้า แต่ความรุนแรงก็จะลดลง 

 ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในเดือนต.ค. มีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุในทะเลจีนใต้ ถึงแม้ว่าสถานการณ์ลานีญาจะเกิดไปจนถึงต้นปีหน้า แต่ความรุนแรงก็จะลดลง

ลานีญารุนแรงทำเกิดพายุในทะเลจีนใต้ผ่านไทยช่วงต.ค. กรมอุตุฯตอบชัดจริงหรือไม่?


ข้อมูลจาก  : Anti-Fake News Center Thailand

ภาพจาก  : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง