TNN online สภาพอากาศ ไทยเตรียมรับมือ "พายุ 2 ลูก" 20-25 ก.ย.นี้ อุตุฯชี้แจงแล้ว?

TNN ONLINE

Earth

สภาพอากาศ ไทยเตรียมรับมือ "พายุ 2 ลูก" 20-25 ก.ย.นี้ อุตุฯชี้แจงแล้ว?

สภาพอากาศ ไทยเตรียมรับมือ พายุ 2 ลูก 20-25 ก.ย.นี้ อุตุฯชี้แจงแล้ว?

สภาพอากาศ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ไขข้อสงสัย ไทยเตรียมรับ "มือพายุ 2 ลูก" ในช่วงวันที่ 20 – 25 ก.ย. 65 จริงหรือ?

พยากรณ์อากาศ จากที่มีผู้โพสต์เตือนภัยโดยระบุว่าไทยเตรียมรับมือพายุ 2 ลูก ในช่วงวันที่ 20 – 25 ก.ย. 65 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยชี้แจงว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีพายุ หรือ พายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในช่วงนี้หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนก และขอให้ติดตามการรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th หรือเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา หรือโทรสายด่วน 1182


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาเนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีพายุ หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน


พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 17 กันยายน 2565 - 23 กันยายน 2565 จากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ระบุไว้ว่า การคาดหมาย    ในช่วงวันที่ 17 - 18 และ 21 – 23 ก.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบนและประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้


ส่วนในช่วงวันที่ 19 – 20 ก.ย. 65 ร่องมรสุมเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย และประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลางตลอดช่วง โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร


ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 17 - 23 ก.ย. 65 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ระวังอันตรายจากลมกระโชกแรง ฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย





ภาพจาก AFP

ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม / กรมอุตุฯ



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง