TNN online เปิดเส้นทางพายุลูกใหม่ "เมอร์บุก - นันมาดอล" ลูกที่ 13-14 คาดทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น

TNN ONLINE

Earth

เปิดเส้นทางพายุลูกใหม่ "เมอร์บุก - นันมาดอล" ลูกที่ 13-14 คาดทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น

เปิดเส้นทางพายุลูกใหม่ เมอร์บุก - นันมาดอล ลูกที่ 13-14 คาดทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น

พายุเมอร์บุก (Merbok) พายุนันมาดอล (Nanmado) ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุลูกที่ 13-14 คาดทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น เส้นทางไม่เข้าไทย แต่จะไปทำฝนตกหนักที่ประเทศญี่ปุ่นช่วง 17-20 ก.ย.นี้

พายุเมอร์บุก (Merbok) พายุนันมาดอล (Nanmado) ก่อตัวขึ้นแล้วในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพายุลูกที่ 13-14 คาดทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น เส้นทางไม่เข้าไทย แต่จะไปทำฝนตกหนักที่ประเทศญี่ปุ่นช่วง 17-20 ก.ย.นี้

วันนี้ (15 ก.ย.65) นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ "ทีมกรุ๊ป" ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ เปิดเผยว่า ไต้ฝุ่น 3 ลูก ไม่มาไทย ไม่มีผลต่อประเทศไทย ในช่วงวันที่ 12 ถึง 21 ก.ย. 

โดยในช่วงดังกล่าว ไทยจะมีมรสุมกำลังแรงขึ้น จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นทั่วทุกภาค และหลังวันที่ 21 ก.ย.เป็นต้นไป ต้องติดตามการก่อตัวและการเคลื่อนตัวของดีเปรสชั่นหรือพายุโซนร้อนที่อาจจะเข้ามาถึงไทยได้ 

ส่วนพายุไต้ฝุ่น 3 ลูกนั้น ได้แก่

(1) ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้า (#12:Muifa หมายถึง ดอกบ๊วยจีน) ไปเซี่ยงไฮ้ และรัสเซีย

ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นพายุลูกที่ 12 ของปีนี้ เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทวีกำลังเป็นพายุซุปเปอร์ไต้ฝุ่นระดับ 5 สูงสุด เมื่อ 10 ก.ย.แล้วอ่อนกำลังลงเรื่อยๆ เคลื่อนที่เฉียดไต้หวัน

วันที่ 14 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 (สูงสุด=5) ขึ้นฝั่งทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่นครเซี้ยงไฮ้และพื้นที่ใกล้เคียง

วันที่ 15 ก.ย. อ่อนตัวเป็พายุโซนร้อน เคลื่อนตัวไปทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของจีนและพื้นที่ใกล้เคียงตลอดแนว ทางเหนือของเซี่ยงไฮ้ขึ้นไป

วันที่ 16 ก.ย. อ่อนตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น เคลื่อนที่เข้าไปทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกของประเทศรัสเซีย แล้วสลายตัวไป

เปิดเส้นทางพายุลูกใหม่ เมอร์บุก - นันมาดอล ลูกที่ 13-14 คาดทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่น

(2) ไต้ฝุ่นเมอร์บุก (#13:Merbok หมายถึง นกเขาชวา) อยู่ในทะเลตลอด

ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็น "พายุลูกที่ 13" ของปีนี้ เคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกเล็กน้อย เป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 โดยในวันที่ 13 ถึง 15 ก.ย.นี้ เคลื่อนที่อยู่ในทะเลห่าง 1,000 กม. ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่นโดยตลอด

(3) ไต้ฝุ่นนันมาดอล (#14: Nanmadol หมายถึง โบราณสถานไมโครนีเซีย) ไปญี่ปุ่น

ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกเป็น "พายุลูกที่ 14" ของปีนี้ เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 3 (สูงสุด=5) ในวันที่ 17 ก.ย. แล้วเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น 

วันที่ 17 ก.ย. อ่อนตัวลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 ทำให้ฝนตกหนักมากในหมู่เกาะทางใต้ของญี่ปุ่น

วันที่ 18-19 ก.ย. อ่อนกำลังลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 ขึ้นฝั่งทำให้ฝนตกหนักมากที่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น จากฟุกุโอกะ ฮิโรชิมา โคจิ ขึ้นมาถึงโอซากา โยโกฮามา และโตเกียว

วันที่ 20 ก.ย. อ่อนตัวลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชั่นทำให้ฝนตกหนักในตอนเหนือของญี่ปุ่นตั้งแต่เซนไดขึ้นไป แล้วเคลื่อนตัวไปสลายตัวในทะเลทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น



ข้อมูลและภาพจาก Chawalit Chantararat

ภาพปก แฟ้มภาพพายุโดย AFP

ข่าวแนะนำ