TNN online สภาพอากาศ เดือนตุลาคม 2565 จับตาพายุหมุนเขตร้อน-เหนือ,อีสานเริ่มหนาวเย็น

TNN ONLINE

Earth

สภาพอากาศ เดือนตุลาคม 2565 จับตาพายุหมุนเขตร้อน-เหนือ,อีสานเริ่มหนาวเย็น

สภาพอากาศ เดือนตุลาคม 2565 จับตาพายุหมุนเขตร้อน-เหนือ,อีสานเริ่มหนาวเย็น

เปิดพยากรณ์ สภาพอากาศ ล่วงหน้าเดือนตุลาคม 2565 จับตาพายุหมุนเขตร้อน ภาคเหนือ-อีสานอากาศเริ่มหนาวเย็น

วันนี้ ( 6 ก.ย. 65 ) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ สภาพอากาศ เดือนตุลาคม 2565   ช่วงต้นและกลางของเดือนบริเวณประเทศไทยตอนบนลักษณะอากาศจะแปรปรวน โดยยังคงมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ และเริ่มจะมีอากาศเย็นในตอนเช้าบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากนั้น ปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง และมีอากาศหนาวเย็นมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับบริเวณภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทั่วไป กับมีฝนหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง คลื่นลมทั้งทะเลอันดามันและอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ทั้งนี้เนื่องจาก จะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบนเป็นระยะๆ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย และในช่วงปลายเดือนจะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมแทน นอกจากนี้ เริ่มจะมีบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะๆ

สรุปเดือนนี้ คาดว่า ปริมาณฝนรวมจะมากกว่าค่าปกติร้อยละ 20 - 30 ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยยังคงสูงกว่าค่าปกติ

ข้อควรระวัง   เดือนนี้ มักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงหรือพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง และมีโอกาสสูงที่จะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ หรือเคลื่อนตัวผ่านประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีฝนตกชุกเป็นบริเวณกว้าง จึงขอให้ประชาชนและชาวเรือติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและคำเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดไว้ด้วย

ภาคเหนือ ช่วงต้นและกลางเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางแห่งในบางวัน จากนั้นฝนจะลดลง และเริ่มมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงต้นและกลางเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่กับมีฝนตกหนักบางแห่งในบางวัน จากนั้นฝนจะลดลง และเริ่มมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า

ภาคกลาง ช่วงต้นและกลางเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 - 60 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน จากนั้นฝนจะลดลง

ภาคตะวันออก ช่วงต้นและกลางเดือนยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 2–3 เมตร

ภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร

ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบางวัน ทะเลมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงต้นและกลางเดือนจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 - 80 ของพื้นที่กับมีฝนหนักบางแห่งในบางวัน จากนั้นฝนจะลดลง

สภาพอากาศ เดือนตุลาคม 2565 จับตาพายุหมุนเขตร้อน-เหนือ,อีสานเริ่มหนาวเย็น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง