TNN online ทำความรู้จัก “มู่หลาน” พายุลูกที่ 9 ของปีนี้ กระทบไทย 11-13 ส.ค.

TNN ONLINE

Earth

ทำความรู้จัก “มู่หลาน” พายุลูกที่ 9 ของปีนี้ กระทบไทย 11-13 ส.ค.

ทำความรู้จัก “มู่หลาน” พายุลูกที่ 9 ของปีนี้ กระทบไทย 11-13 ส.ค.

พายุโซนร้อน “มู่หลาน” 木蘭 Mulan ตั้งโดยสาธารณรัฐประชาชนจีน หมายถึงดอกไม้ในสกุลแมกโนเลีย นับเป็นพายุลูกที่ 9 ของฤดูพายุไต้ฝุ่นแปซิฟิกปีนี้

พายุ “มู่หลาน” ได้ก่อตัวขึ้นในทะเลจีนใต้ บริเวณด้านตะวันออกของเวียดนาม โดยทวีกำลังแรงกลายเป็นพายุดีเปรสชันเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นได้ทวีกำลังแรงขึ้นอีกเป็นพายุโซนร้อนเมื่อวันที่ 9 ส.ค. คาดว่าจะเคลื่อนไปขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 11 ส.ค.เมื่อขึ้นฝั่งแล้วจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ และจะเคลื่อนเข้าปกคลุมสปป.ลาวและภาคเหนือของไทยในช่วงวันที่ 11-13 ส.ค. 


กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้ วันที่ 11 สิงหาคม 2565 ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย พะเยา น่าน แพร่ และอุตรดิตถ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมุกดาหาร ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด วันที่ 12 สิงหาคม 2565 ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลกตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย ขอนแก่น อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม  ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด วันที่ 13 สิงหาคม 2565  ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลกตาก สุโขทัย และเพชรบูรณ์


#TNNEARTH #พยากรณ์อากาศ #พยากรณ์อากาศวันนี้ #ภัยธรรมชาติ #น้ำท่วม #ฝนตกหนัก #น้ำท่วมฉับพลัน #พายุ #มู่หลาน 


ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN EARTH 

Website : https://bit.ly/3MXvq5I  

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK 

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p 

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0 

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

ข่าวแนะนำ