TNN online "พยากรณ์อากาศ" ฝนถล่มทั่วไทย กางแผนที่จังหวัดไหนฝนตกหนักถึงหนักมาก

TNN ONLINE

Earth

"พยากรณ์อากาศ" ฝนถล่มทั่วไทย กางแผนที่จังหวัดไหนฝนตกหนักถึงหนักมาก

พยากรณ์อากาศ ฝนถล่มทั่วไทย กางแผนที่จังหวัดไหนฝนตกหนักถึงหนักมาก

พยากรณ์อากาศประจำวัน กางแผนที่พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ตั้งแต่วันนี้ถึงวันพรุ่งนี้

พยากรณ์อากาศประจำวัน กรมอุตุนิยมวิทยา ลักษณะอากาศทั่วไป 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย 

ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันออก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

ทั้งนี้ ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ประจำวันที่ 2 สิงหาคม 2565 ตั้งแต่ 18.00 น. วันนี้ถึงเวลา 18.00 น. ของวันพรุ่งนี้โดยมีรายละเอียดดังนี้

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก

แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี นครสวรรค์ อุทัยธานี สุพรรณบุรี ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ภูเก็ต

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก

กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา  กระบี่ 

พยากรณ์อากาศ ฝนถล่มทั่วไทย กางแผนที่จังหวัดไหนฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

 

ข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา / AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง