TNN online ไขข้อสงสัย? เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหว ห่างภูเก็ตแค่ 500 กม. มีโอกาสเกิดสึนามิไหม?

TNN ONLINE

Earth

ไขข้อสงสัย? เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหว ห่างภูเก็ตแค่ 500 กม. มีโอกาสเกิดสึนามิไหม?

ไขข้อสงสัย? เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหว ห่างภูเก็ตแค่ 500 กม. มีโอกาสเกิดสึนามิไหม?

ไขข้อสงสัยจากเหตุการณ์ เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหวติดต่อกัน โดยห่างจากชายฝั่งภูเก็ตแค่ 500 กม. มีโอกาสจะเกิดสึนามิได้หรือไม่?

จากกรณี เกาะนิโคบาร์ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งจังหวัดภูเก็ตแค่ราว 500 กิโลเมตร เกิดแผ่นดินไหวต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ รวมแล้ว 32 ครั้ง ทำให้เกิดข้อสงสัยในหมู่ประชาชนว่าจะมีโอกาสเกิดคลื่น 'สึนามิ' เหมือนในอดีตหรือไม่

ล่าสุด ศูนย์เฝ้าระวังและแผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต ได้ชี้แจงข้อสงสัยดังกล่าวโดยระบุว่า  “แผ่นดินไหวชุดนี้ไม่อาจก่อให้เกิดสึนามิได้” โดยมีเหตุผลประกอบดังนี้ แผ่นดินไหวไม่ใช่สึนามิ ทุกๆครั้งที่มีข่าวแผ่นดินไหวในทะเล ก็จะมีคำว่า  ‘สึนามิ’  เข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครั้งนี้ที่มีการบันทึกความสั่นสะเทือนตั้งแต่ระดับ 4.0 ขึ้นไป รวมได้ 28 ครั้ง

แน่นอนว่าสึนามิทุกครั้งเกิดในทะเล แต่ไม่ใช่จะเกิดทุกครั้งหลังแผ่นดินไหว ซึ่งแผ่นดินไหวที่จะทำให้เกิดสึนามิได้นั้น จะต้องประกอบด้วย 3 ประการคือ 

1. ความรุนแรงระดับ 6.5 ขึ้นไป

2. เกิดจากการงัด/มุดของแผ่นเปลือกโลก 

3. ความลึกสู่ผิวน้ำ

ส่วนการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณนอกชายฝั่งนิโคบาร์ช่วงสองวันนี้ (4-5 ก.ค. 2565) เป็นการเกิดในช่วงความรุนแรงที่ 4.0-5.6 ในโซนแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่แบบแนวระนาบ (ลูกศรสีน้ำเงิน) และความลึกที่ 10-250+ กม. 

ดังนั้น สรุปได้ว่าแผ่นดินไหวชุดนี้ไม่อาจก่อให้เกิดสึนามิได้ แม้จะมีการเชื่อมโยงถึงแรงลมและระดับน้ำที่ท่วมล้นหาดทรายแก้วก็ตาม ซึ่งส่วนประกอบเหล่านี้เป็นเพียงแค่เหตุการณ์ที่บังเอิญมาพร้อมกัน ถ้าเป็นน้ำที่มาจากสึนามิจริง ก่อนน้ำล้นจะต้องลดก่อน

‘สึนามิ’ (เกือบ) ทุกครั้งเกิดจากแผ่นดินไหว แต่แผ่นดินไหวทุกครั้งไม่เกิดสึนามิ"

ความรุนแรงระดับ 6.5-7.5 สามารถก่อให้เกิดสึนามิได้ แต่ไม่รุนแรงขนาดสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือน คงทำให้เกิดดินสไลด์หรือเรือดำน้ำวูบๆ แต่ระดับ 7.6-7.9 จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือนได้อย่างมากโดยเฉพาะบริเวณใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ไกลออกไปอาจเห็นได้เพียงน้ำทะเลผิดปกติ แต่ระดับ 7.9 ขึ้นไป โดยเฉพาะระดับ 9.0 จะทำให้เกิดความวินาศไปในบริเวณกว้าง และอาจแถมด้วยอาฟเตอร์ช็อคระดับ 7.5+ ตามมาอีกหลายครั้ง (ลูกศรแดง)

ไขข้อสงสัย? เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหว ห่างภูเก็ตแค่ 500 กม. มีโอกาสเกิดสึนามิไหม?

ไขข้อสงสัย? เกาะนิโคบาร์แผ่นดินไหว ห่างภูเก็ตแค่ 500 กม. มีโอกาสเกิดสึนามิไหม?


ข้อมูลจาก :  ศูนย์เฝ้าระวังและแผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต

ภาพจาก  :   ศูนย์เฝ้าระวังและแผ่นดินไหว จ.ภูเก็ต/AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง