TNN online ใครอยู่ 25 จังหวัดนี้เช็กด่วน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 15-17 มิ.ย.

TNN ONLINE

Earth

ใครอยู่ 25 จังหวัดนี้เช็กด่วน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 15-17 มิ.ย.

ใครอยู่ 25 จังหวัดนี้เช็กด่วน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 15-17 มิ.ย.

กอนช. เตือนพื้นที่เสี่ยง 25 จังหวัด ระวังน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน 15-17 มิ.ย.จากอิทธิพลความกดอากาศ-มรสุม

วันนี้ (15 มิ.ย. 65)  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศเตือน "เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน" จากการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ในช่วงวันที่ 15-16 มิ.ย. 65 ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ทั้งนี้ กอนช. ได้ประเมินสถานการณ์น้ำจากฝนคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) พบว่า ปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ในช่วงวันที่ 15-17 มิ.ย. 65 ดังนี้

- ภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา น่าน พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา ศรีสะเกษ อุบลราชธานี ชัยภูมิ บึงกาฬ ขอนแก่น อุดรธานี เลย หนองคาย กาฬสินธุ์ สกลนคร และนครพนม

 - ภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ตรัง ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

ขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ

2. ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง และความสามารถใช้งานของอ่างเก็บน้ำ อาคารบังคับน้ำ และติดตาม ตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำและกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมทั้งเร่งทำการระบายน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิม เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับน้ำหลากป้องกันน้ำท่วม ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ำหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที

4. ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ และแจ้งเตือนล่วงหน้าให้ประชาชนที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบเตรียมพร้อมในการอพยพได้ทันท่วงทีหากเกิดสถานการณ์


ใครอยู่ 25 จังหวัดนี้เช็กด่วน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 15-17 มิ.ย.


ใครอยู่ 25 จังหวัดนี้เช็กด่วน เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน 15-17 มิ.ย.

ข้อมูลจาก  :  กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ

ภาพจาก :   AFP 

ข่าวแนะนำ