TNN online “เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”

TNN ONLINE

Earth

“เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”

“เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”

“ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือประกาศเตือนช่วงวันที่ 21-23 พฤษภาคม ภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ต้องระวังอันตรายจากฝนตก หนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการ สัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง”

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงาน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมประเทศไทย ทะเลอันดามัน และอ่าวไทย ประกอบ กับหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในบริเวณอ่าวมะตะบันจะเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2565 ภาคเหนือ จะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย   


จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้  ในช่วงวันที่ 21-22 พฤษภาคม 2565 : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก  วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 : จังหวัดเชียงราย ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และตาก  


โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติรายงานปริมาณฝนสะสมสูงสุดในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา  ที่สถานีตรวจวัดน้ำต่างๆ พบว่ามีฝนตกหนักมากในหลายพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ กาญจนบุรีและตาก โดยมีปริมาณฝนสะสมดังนี้ (ฝนตกหนักมากคือฝนที่มีปริมาณตั้งแต่ 90.1 มม.ขึ้นไป)


-    สถานีหน่วยจัดการต้นน้ำแม่กลาง จ.เชียงใหม่ 224.80 มม. 

-    สถานีเหมืองปิล๊อก จ.กาญจนบุรี 178.00 มม. 

-    สถานีบ้านขุนห้วย จ.แพร่ 151.00 มม. 

-    สถานีบ้านหนองเชียงคา จ.ตาก 146.00 มม. 

-    สถานีบ้านกองแหะ จ.เชียงใหม่ 134.00 มม. 

-    สถานีรร.กองม่องทะ สาขาไล่โว่ จ.กาญจนบุรี 133.20 มม. 

-    สถานีดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่ 130.70 มม. 

-    สถานีบ้านทุ่งยาว จ.เชียงใหม่ 126.00 มม. 

-    สถานีแม่สอด จ.ตาก 125.80 มม. 

-    สถานีหน่วยจัดการต้นน้ำซองกาเลีย จ.กาญจนบุรี 125.60 มม. 

-    สถานีบ้านห้วยน้ำจาง จ.เชียงใหม่ 123.50 มม. 

-    สถานีทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 115.10 มม.


โดยวันที่ 21 พ.ค. 2565 ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ออกประกาศแจ้งเตือน 3 อำเภอ ฮอด แม่แจ่ม จอมทอง เตรียมรับมือน้ำหลาก หลังตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่อง  ส่วนที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ มีรายงานปริมาณน้ำฝนเมื่อคืนที่ผ่านมามีปริมาณน้ำฝนมากเป็นประวัติการณ์ด้วย วัดได้ถึง 200 มิลลิเมตรบริเวณ ยอดดอยกิ่วแม่ปาน และที่ทำการ ส่งผลให้น้ำแม่กลาง หรือที่รู้จักกันคือ น้ำตกแม่กลาง ได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นและไหลากลงสู่พื้นที่ราบลุ่มอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำน้ำได้รับผลกระทบ น้ำไหลเข้าท่วมถนนหนทาง และเส้นทางผ่านทุ่งนา รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ล่าสุด อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ออกประกาศ ปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกในพื้นที่เป็นการชั่วคราว พร้อมขอให้ผู้อาศัยริมลำห้วยที่ไหลจากพื้นที่อุทยาน ในเขตอำเภอ จอมทองและอำเภอแม่แจ่ม เฝ้าระวังการเกิดภัยพิบัติน้ำป่ไหลหลาก ดินโคลนถล่ม เมื่อปริมาณน้ำในลำธารและแหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวอยู่ในระดับปกติแล้ว อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ยังเกิดน้ำท่วมถนนทางขึ้นดอยอินทนนท์ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน เกิดน้ำป่าหลากล้นลำห้วยเข้าท่วมถนนสายจอมทอง-ดอยอินทนนท์ กิโลเมตรที่ 6 ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่  ส่วนที่ซอยวัดอุโมงค์ บ้านใหม่หลังมอ อ.เมืองเชียงใหม่ ยังคงตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าติดต่อกันหลายชั่วโมง ส่งผลเกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย รถเล็กรถใหญ่เคลื่อนตัวได้ช้า สัญจรได้ลำบาก

“เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”

ขอบคุณภาพจาก Chiangmai News


ขณะที่สภาพการจราจรจากหน้าท่าอากาศยานเชียงใหม่ก่อนแยกวงแหวนสนามบิน มีฝนตกหนักมีน้ำท่วมขังรอการระบาย เจ้าหน้าที่ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไข คอยอำนวยความสะดวกการจราจรให้  ส่วนน้ำแม่กลางล้นฝั่งเอ่อเข้าท่วมที่ลุ่มน้ำบริเวณบ้านแม่กลาง บ้านลุ่ม เขตเทศบาลตำบลจอมทอง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 

“เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”


ส่วนที่จังหวัดตาก ฝนตกหนัก ปริมาณฝนสะสมเกิน 100 มม. ที่อำเภอแม่สอด จ.ตาก เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน ชุมชนบ้านเหนือสามัคคี เขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก ระดับน้ำบ้านบางหลังท่วมสูง 1 เมตร  เจ้าหน้าเร่งเข้าช่วยเหลือแล้ว ส่วนในตัวตลาดนครแม่สอดน้ำไม่ท่วม ขณะนี้อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง

“เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”

ส่วนที่แม่ฮ่องสอนก็ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ส่งผลให้คอสะพานชำรุดต้องปิดถนน ขณะที่เส้นทาง ทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณ กม.89-90 ฮอด - แม่สะเรียง รถขนาดเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนอีกเส้นทางระหว่างแม่แจ่ม – อินทนนท์ – ขุนยวม ต้นไม้ใหญ่ล้มปิดทับเส้นทาง ไม่สามารถผ่านไปมาได้  ขณะที่ เส้นทางสาย อินทนนท์-แม่แจ่ม จากแยกด่าน2 ไปแม่แจ่มประมาณ 1.5 กม.ซึ่งเป็นถนนที่เชื่อมต่อกับ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน มีต้นไม้ใหญ่ล้มขวางไม่สามารถสัญจรได้ และ ถนนทางหลวงหมายเลข 108 สาย อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ – แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กม.ที่.89-90 รถเล็ก ไม่สามารถผ่านได้ส่วนรถขนาดใหญ่หกล้อขึ้นไปผ่านได้ ส่งผลกระทบต่อการสัญจรระหว่างเชียงใหม่ กับ แม่ฮ่องสอน อย่างหนัก 

“เหนืออ่วม ฝนตกหนัก-น้ำท่วม เตือนเฝ้าระวังถึง 23 พ.ค.”

ขอบคุณรูปจาก สื่ออุตุนิยมวิทยา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง